Cổng thông tin điện tử Thành phố Hạ Long

Hạ Long: Quyết tâm không để các tàu chưa đủ tiêu chuẩn phòng cháy hoạt động trên Vịnh (18/03/2017)

Nhiều vụ cháy tàu xảy ra trong thời gian vừa qua trên Vịnh được xác định có cùng nguyên nhân cơ bản do sự cố về điện bất cẩn của chủ phương tiện. Để chấm dứt hoàn toàn tình trạng này, kiên quyết không để xảy ra những vụ cháy tàu tương tự, TP Hạ Long đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp mạnh.


6 tàu du lịch hết thời hạn hoạt động hoặc đã từng xảy ra cháy vừa được nhận thông báo của UBND TP về việc chấm dứt mọi hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Những chủ tàu có tàu bị chấm dứt hoạt động cũng không được đóng mới thay thế tàu đã bị cấm dưới tên và biển kiểm soát của tàu cũ. Đây là động thái quyết liệt đầu tiên sau khi có 3 vụ cháy tầu đã xảy từ đầu năm 2017 đến nay. Mặc dù các vụ cháy không gây thiệt hại về tính mạng nhưng gây nhiều thiệt hại về tài sản cũng như hình ảnh của Hạ Long. Kết quả điều tra một số vụ tàu bị cháy, bị đắm cho thấy các trang thiết bị thiếu hoặc ở mức giản tiện nhất. Việc cắt giảm chất lượng phục vụ, nhân sự, trang thiết bị cho tàu… được cho là để hạ giá, tăng sức cạnh tranh nhưng vẫn có lời sau khi trừ các khoản chi phí. 


Đoàn liên ngành TP kiểm tra công tác PCCC trên tàu

          Cùng với đó, những ngày này, 3 đoàn kiểm tra liên ngành của TP do Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ trì đang liên tục kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy trên 500 tàu du lịch đang hoạt động tại Vịnh theo thông báo số 31 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Đây là thông báo mới nhất, yêu cầu các chủ tàu đang hoạt động trên Vịnh sẽ phải đủ các điều kiện an toàn khắt khe mới được phép hoạt động. Như:  Toàn bộ hệ thống thiết bị và đường dây điện chìm của tàu lưu trú vỏ gỗ phải được thay thế bằng hệ thống thiết bị và đường dây điện nổi được bọc bằng ống chống cháy, lưới chống chuột, tăng tiết diện để nâng cao an toàn khi vận hành thiết bị điện; Những vật liệu dễ cháy (đặc biệt là vật liệu cách âm, cách nhiệt bên trong vách các tường phòng ngủ) phải được tháo dỡ loại bỏ ngay; Các tàu bắt buộc phải bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng bính khó CO2 trong buồng máy và củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ; Các tàu cũng phải tự trang bị bơm dự phòng có động cơ điện độc lập, khi vận hành không phụ thuộc nguồn điện của tàu, hoạt động tự động hoặc bán tự động để cứu đắm, cứu cháy tàu ngay tại chỗ.

Để không ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp du lịch cũng như các du khách trên các chuyến tàu được kiểm tra, lực lượng chức năng thành phố cũng đã bố trí thời gian làm việc hợp, khoa học:

Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: Chúng tôi tranh thủ hơn 12h trưa, chúng tôi kiểm tra các tàu nghỉ đêm. Đây là những tàu chỉ có thời gian ngắn từ 11h30 đến 13h là các tàu đã trả khách và đón khách, do đó chúng tôi ktra vào giờ giữa giờ đón khách. BQL Vịnh, Công an PCCC, Cs Môi trường, phòng QLĐT đều rất nhiệt tình, đáp ứng yêu cầu đề ra của UBND Tỉnh và công tác phối hợp của chúng tôi cũng rất nhịp nhàng, chặt chẽ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp để sao cho hoạt động kiểm tra không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

          Đã có 30 trong tổng số 160 tàu nghỉ đêm được kiểm tra. Các doang nghiệp đều sẵn sàng cho việc kiểm tra để hoàn thiện tốt hơn công tác phục vụ của chính đơn vị mình.  

ông Đinh Quốc Trị - Thuyền trưởng tàu Dragon Legend 01: Tôi thấy việc các ban ngành kiểm tra rất tốt cho phương tiện cũng như các cty chúng tôi. Như vừa rồi có xảy ra một số vụ cháy tàu trên Vịnh cũng như trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ quan chức năng kiểm tra, chúng tôi cũng học hỏi rất nhiều. Chúng tôi đã rút nhiều kinh nghiệm cũng như tập huấn trên tàu, xử lý những đám cháy cơ bản và phức tạp.Thực tế những con tàu như con tàu này của chúng tôi thì gần như đạt tiêu chuẩn  nhưng cũng vẫn còn những điều mình không thể phủ nhận là tuyệt đối. Sau đợt kiểm tra này, chúng tôi sẽ bổ sung, đảm bảo AT PCCC

          Mặc dù vẫn đủ điều kiện hoạt động nhưng với những yêu cầu khắt khe như trong thông báo mới, hầu hết các tàu đều còn cần phải khắc phục. Như tại cuộc kiểm tra ngày vào ngày 17/3, các đội tàu nghỉ đêm của công ty Du thuyền Đông Dương, một trong những đơn vị có trang thiết bị khá tốt đang hoạt động trên Vịnh. 12/12 tàu đã tháo bỏ các vật dụng cách âm, cách nhiệt dễ bắt cháy trong vách tàu. Tuy nhiên vẫn còn thiếu 3 trong số 4 tiêu chí còn lại như đã nêu ở trên. Đến nay thì cũng đã có 50 trong tổng số 160 tàu nghỉ đêm được kiểm tra.

Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: Về cơ bản các tàu đóng sau năm 2005: đã sử dụng các bình chữa cháy bán tự động, không sử dụng phao xốp ở các vách ngăn. Tuy nhiên các tàu đóng trước năm 2005 cũng còn nhiều vấn đề tồn tại. Chúng tôi cũng đôn đốc các chủ doanh nghiệp sửa đổi. Tiến độ trước 30/3 đối với các tàu đóng trước 2005 và 30/6 đối với các tàu sau năm 2005. Hiện các tàu đã được đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và đánh giá đủ điều kiện hoạt động. Còn với những tàu không đủ điều kiện theo TB số 31, thì sau đợt kiểm tra, chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo cụ thể UBND Tỉnh, để UBND Tỉnh có ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với từng trường hợp.

Với các tàu được đóng mới theo kế hoạch của tỉnh, phải đảm bảo yêu cầu cao về PCCC, trong đó, ưu tiên báo cháy tự động, hệ thống cáp điện phải đáp ứng tiêu chuẩn hàng hải và cơ quan đăng kiểm nếu muốn được hoạt động trên vịnh. Hiện thành phố Hạ Long cũng đang nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch các điểm cho tàu ngủ đêm trên vịnh theo hướng gần bờ để thuận tiện cho việc cứu hộ, cứu nạn.

Đỗ Hương 

Trang 1 trong tổng số 755 trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 130 250 380 500 630
Tìm kiếm