Lượt truy cập

Cổng thông tin điện tử Thành phố Hạ Long

ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN THAM QUAN VỊNH HẠ LONG (17/07/2017)

Nếu như trước đây hoạt động hướng dẫn tham quan Vịnh Hạ Long chỉ được thực hiện tại một số hang động như Thiên Cung, Sửng Sốt, Mê Cung… Thì mới đây, BQL Vịnh Hạ Long đã triển khai đưa HDV đi cùng các đoàn khách lẻ trong toàn bộ hành trình tham quan Vịnh. Ngay từ những ngày đầu, tuần đầu triển khai, việc làm này đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của du khách. Đặc biệt hơn, dịch vụ này được cung cấp hoàn toàn miễn phí!





                Ngay tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long bố trí 1 quầy trực để mọi đoàn khách lẻ đều có thể đến để đăng ký, tư vấn, lựa chọn hướng dẫn viên cho toàn bộ hành trình tham quan của mình. Trước đây, khi hoạt động hướng dẫn chỉ được bố trí tại các điểm cố định, mỗi ngày chỉ có từ 1 đến 2 lượt khách sử dụng dịch vụ này, mặc đây là dịch vụ miễn phí. Nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, từ khi Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thí điểm mô hình hướng dẫn viên đi cùng khách trong suốt hành trình thăm Vịnh, mỗi ngày, bình quân có 10 lượt đoàn khách sử dụng dịch vụ này. Những ngày cao điểm, có thể lên đến gần 20 lượt mỗi ngày. Những dịp cao điểm như thế, nhiều HDV quay vòng 2 đến 3 tour trong ngày.

Chị ĐỖ THỊ NHÀN – Hướng dẫn viên – BQL Vịnh Hạ Long cho biết: 1 đoàn khách nước ngoài khi thăm quan Vịnh HL bên cạnh việc nhận được thông tin từ các tập gấp, bản đồ thì việc nhận được thông tin từ đội ngũ HDV HL. Thông tin mà HDV đưa ra cho du khách hoàn toàn chính thống, toàn diện. Hành trình 3 tiếng, 6 tiếng hay 8 tiếng.Bản thân tôi cong tác nhiều năm, tôi cảm thấy không hề khó khăn mà rất thú vị, thích thú khi có hành trình như vậy.

Chị ĐỖ NGỌC QUYÊN– Hướng dẫn viên – BQL Vịnh Hạ Long chia sẻ : Thông qua việc thuyết minh, hướng dẫn cho khách du lịch từ cảng tàu TC  và theo tuyến tham quan, chúng tôi có cơ hội tương tác với khách du lịch, có thể giao lưu, học hỏi những kiến thức từ khách du lịch. Và mặt khác khi hướng dẫn, có những tình huống phát sinh và chúng tôi buộc phải chủ động xử lý. Theo tôi, hoạt động HD theo tuyến tham quan so với hoạt động trực cung cấp thông tin tại các điểm du lịch như trước sẽ làm HDV sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, nâng cao chất lượng cũng như kỹ năng giao tiếp ứng xử, chuyên môn nghiệp vụ.

Hiện Ban Quản lý Vịnh đang có 23 HDV, trong đó có 5 HDV tiếng nước ngoài (gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung) đều được được đào tạo bài bản, tập huấn nghiệp vụ thường xuyên. Để góp phần nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của đội ngũ này, Ban cũng đã trang bị đồng phục cùng các thiết bị phục vụ công tác thuyết minh, dẫn đoàn như loa máy, đèn… Những thông tin họ cung cấp sẽ giúp du khách cảm nhận được trọn vẹn hơn vẻ đẹp và các giá trị ngoại hạng của kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long:

                      Ông TRỊNH VĂN NAM – TP Ninh Bình – Tỉnh Ninh Bình cho biết: Tháng trước chúng tôi cũng tổ chức 1 đoàn đi, lần này thấy cũng may mắn có các anh chị em hướng dẫn mới. Sự tổ chức như thế này cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách thăm quan, đem lại sự hài lòng cho khách thăm quan.

Không chỉ đem lại sự hài lòng và thuận tiện cho du khách, mà đối với những đội tàu đưa đón khách, hay cán bộ quản lý tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, sự xuất hiện và đồng hành của đội ngũ hướng dẫn viên này cũng hỗ trợ họ rất tích cực trong quá trình điều hành và phục vụ khách.

Ông PHẠM THANH TÙNG – Giám đốc Cảng tàu Quốc tế Tuần Châu: Đánh giá bước đầu, du khách đánh giá rất tốt. Thời gian tới, thời điểm cao điểm của mùa hè 2017, chúng tôi rất mong muốn được sự hỗ trợ dịch vụ này đến tất cả các đoàn khách đến Vịnh Hạ Long, tạo điều kiện cho công tác quản lý, thêm dịch vụ và giá trị gia tăng cho cảng.

Những HDV được xem là sứ giả của Vịnh Hạ Long. Do vậy việc đổi mới trong hoạt động thuyết minh, hướng dẫn trên Vịnh, nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên là việc làm cực kỳ cần thiết. Được biết, Ban QLV Hạ Long đang phấn đấu đến hết năm 2017, 100% thuyết minh, hướng dẫn trên Vịnh Hạ Long qua các đợt kiểm tra, đánh giá chuyên môn nghiệp vụ đạt loại khá trở lên, trong đó 50% xếp loại giỏi; 100% thuyết minh viên giao tiếp tốt 1 ngoại ngữ, 50% thuyết minh viên thành thạo 1 ngoại ngữ; 80% đoàn khách khách lẻ được nghe thuyết minh viên theo tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long.

                Hi vọng những nỗ lực và chuyển biến tích cực này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Hạ Long nói chung, xây dựng hình ảnh vịnh Hạ Long như là một điểm đến không thế thiếu trong hành trình du lịch Quảng Ninh của mỗi du khách.

Đỗ Hương

Trang 1 trong tổng số 742 trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 120 250 370 490 620 740
Tìm kiếm
Thông báo
Thông tin cần biết
Thời tiết Hạ Long