Thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở Hạ Long: Những tín hiệu đáng mừng

Năm 2022, Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long đã tiếp nhận và giải quyết trên 33.400 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền tiếp nhận Thành phố. Trong đó: 20.404 hồ sơ mức độ 3; 13.027 hồ sơ mức độ 4, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đều đạt mức cao. Con số trên là minh chứng cho sự quyết tâm của Thành phố trong việc tìm các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Để người dân tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, thời gian qua Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã sắp xếp, bố trí đầy đủ trang thiết bị như: hệ thống máy tính, máy in, máy scan... và bố trí 2 quầy hướng dẫn tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các bước nộp hồ sơ.

Đến thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, cho tặng) chị Nguyễn Thị Hồng Vân, phường Hà Khẩu chia sẻ: Khi đến giải quyết thủ tục hành chính, tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình về tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến. Tôi cảm thấy việc gửi hồ sơ trực tuyến rất thuận tiện và an toàn, không phức tạp như tôi vẫn nghĩ.

Nhằm giúp người dân hiểu và thành thạo kỹ năng tạo lập, gửi hồ sơ trực tuyến, cán bộ Trung tâm đã trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân thực hiện các bước. Từ đó gỡ bỏ tâm lý “ngại khó”, giúp người dân quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến ngày càng tăng.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hạ Long là địa phương có mật độ dân số đông nên số lượng tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công khá lớn. Để thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm chú trọng quán triệt, giáo dục, nâng cao tinh thần thái độ tận tình phục vụ, ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo thẩm quyền.  Song song đó, lựa chọn, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ để hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cùng trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại Trung tâm. Phối hợp Đoàn thanh niên Thành phố, Tổ công nghệ số cộng đồng trong hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, các dịch vụ công thiết yếu, tập trung mang lại giá trị cho người dùng, người sử dụng.

Thu Hường

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 67468