Tp Hạ Long: Tăng cường quản lý và xử lý bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông

Cùng với việc đầu tư mới nhiều công trình trọng điểm, TP Hạ Long cũng quan tâm xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, đồng thời siết chặt công tác quản lý đô thị. Các tuyến đường, tuyến phố ngày càng rộng đẹp, giao thông được bảo đảm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khu vực trung tâm TP Hạ Long, nơi có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Năm 2022, UBND Thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch, quy hoạch tổng mặt bằng, mặt bằng công trình hạ tầng cho 71 hồ sơ. Về lập, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040: Hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1959/QĐ-UBND ngày 19/11/2021. Hiện UBND Thành phố Tờ trình số 244/TTr-UBND ngày 10/11/2022 “Về việc trình duyệt Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040” gửi UBND Tỉnh xem xét, trình Bộ Xây dựng thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND Thành phố đã tập trung nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông như: Đường đấu nối Quốc lộ 279 đến Tỉnh lộ 342; Nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm; Nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường liên xã, đoạn đường từ Mỏ Đông, xã Sơn Dương đến trung tâm xã Đồng Sơn; cải tạo, chỉnh trang tuyến đường nối từ nút giao đường Bà Huyện Thanh Quan với đường 336 đến đường Nguyễn Văn Cừ tại khu vực giáp trường THPT Hòn Gai; Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khắc phục xử lý ngập úng khu vực, khu 7 phường Cao Thắng và khu 5 phường Hà Lầm; Hạ tầng giao thông, cống tiêu thoát nước Ngõ 2 đoạn từ đường Bãi Muối đến nhà ông Trần Xuân Đĩnh, tổ 60, khu 7, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long...

Đã có 14 tuyến đường được duy tu bảo trì với tổng kinh phí 7,86 tỷ đồng (gồm các hạng mục: sửa chữa đường, gắn vá, vét sạt lở, sơn đường, sửa chữa biển báo...).

Một trong những vấn đề nóng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông, đó là xử lý các bất cập và ùn tắc về giao thông đã được Tp Hạ Long triển khai tại một số vị trí trọng yếu.

Đầu tiên phải kể đến việc triển khai lắp đặt hệ thống biển báo giao thông (cảnh báo giao cắt, người đi bộ sang đường, cấm dừng, đỗ xe,…) và sơn kẻ gờ giảm tốc tại các vị trí đấu nối, giao cắt đường nhánh đấu nối với đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả (đoạn thuộc địa phận Thành phố) để đảm bảo đồng bộ với việc cải tạo, chỉnh trang vỉa hè hai bên đường bao biển;

Cùng với đó, TP khảo sát, lắp đặt lan can để đảm bảo an toàn giao thông tại 02 vị trí: Khu vực cống thoát nước tổ 5 khu 8, phường Hồng Hà (là mương hở rộng khoảng 7,5m dài khoảng 50m); Khu vực chân cầu vượt cột 5 giao cắt với đường Kim Đồng (dài khoảng 85m, có sự chênh cốt đường Kim Đồng với đường Nguyễn Văn Cừ từ 0,5m đến 2,0m); Sửa chữa mặt đường hư hỏng tại khu vực ngã ba đường Bãi Muối, đường Trần Quốc Nghiễn (khu vực Vincom), hư hỏng mặt đường Trần Thái Tông; Lắp đặt 13 biển báo giao thông cấm dừng đỗ xe xung quanh khu vực bãi đỗ xe ngầm dự án Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan -Vinhomes Dragon Bay, phường Hồng Gai; 02 biển báo cấm đi ngược chiều trên dải phân cách tuyến đường Lê Thanh Nghị và đường Điện Biên Phủ tại các vị trí lối mở dải phân cách; lắp đặt bổ sung các biển báo cấm dừng đỗ xe trên tuyến đường Đặng Bá Hát để đảm bảo an toàn giao thông; lắp đặt biển báo P.106b “Cấm ô tô tải trên 7 tấn” sáng từ 6h00 đến 8h00, chiều từ 16h00 đến 19h00 đi vào khu vực ngã 5 vòng xuyến Cột Đồng Hồ, phường Bạch Đằng để giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm tại khu vực này.

Tại đường gom Nguyễn Văn Cừ (trước trụ sở Điện lực thành phố Hạ Long): Di chuyển cột cần vươn hiện trạng qua vị trí giao cắt với phố Đông Hồ về phía ngã 5 Kênh Liêm và thay thế biển hiện trạng trên cột cần vươn bằng các biển: P.102 “Cấm đi ngược chiều”, R.301c “Hướng đi phải theo”; Lắp đặt biển chỉ dẫn số I.407a “Đường một chiều” hướng từ vòng xuyến ngã 5 Kênh Liêm đi vào đường gom Nguyễn Văn Cừ.

Phối cảnh đô thị phía cửa ngõ Ngã 5 Kênh Liêm

TP cũng đã khắc phục các vị trí nắp hố ga nước thải bị lún sâu dưới lòng đường (trên các tuyến đường QL18, đường Lê Thánh Tông, đường Trới - Lê Lợi,…); Lắp đặt cột trụ bê tông để cấm xe ô tô đi từ đường Lê Lai lưu thông lên đường dẫn cầu Bãi Cháy để rẽ phải về ngã tư Loong Toòng (các xe sẽ lưu thông theo hướng đường Tô Hiến Thành - Trần Hưng Đạo)

Xây dựng gờ, gồ giảm tốc từ tuyến đường nhánh ra đường chính: Hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 852 vị trí giao cắt đường ngang đấu nối với các đường Quốc lộ, tỉnh lộ và đường chính. Đã sơn 765/852 vị trí (đạt 89,8%). Các vị trí chưa sơn tại các giao cắt với QL, TL là các vị trí mặt đường không đảm bảo sơn, trong thời gian tới khi cải tạo sửa chữa sẽ bố trí sơn cùng và tiếp tuc rà soát sơn bổ sung tại các vị trí giao cắt trong khu đô thị, các tuyến đường trục trung tâm xã; Lắp đặt đảo tạm tại nút giao đường Phan Đăng Lưu với đường Hải Long, phường Hồng Hải; trên tuyến đường Trần Hưng Đạo lắp đặt dải phân cách cứng phân luồng đoạn từ khu vực ngã ba nút giao giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Tô Hiến Thành (chợ Hạ Long II) đến ngã tư Loong Toòng.

Công an Thành phố đã thực hiện phân luồng hướng dẫn giao thông tại khu vực chùa Long Tiên, đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, chùa Lôi Âm phường Đại Yên trong thời gian nhân dân đi lại du xuân. Hành lang đường sắt đã hoàn trả nguyên trạng tại các vị trí Km98+825÷ Km99+075 và km 98+450÷km98+545..

Đặc biệt, TP bố trí 03 điểm đỗ xe khu vực Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải với diện tích khoảng 2500m2; Thực hiện lắp đặt đảo mềm, dải phân cách (vật liệu thép) để thay thế vạch sơn tại các nút giao thông sau: Ngã năm Kênh Liêm, Ngã ba Cứu Hỏa, ngã năm Thành ủy, ngã tư nút giao đường Lê Thanh Nghị với đường Điện Biên Phủ, ngã tư trường THPT chuyên Hạ Long, ngã tư giao cắt giữa đường Hải Long với đường Phan Đăng Lưu, ngã ba Trạm điện Bãi Cháy, nút giao ngã ba Hùng Thắng với đường QL18A, ngã ba Ba Lan, ngã ba chân cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Bổ sung sơn vạch sơn giảm tốc tại 07 vị trí và cắm bổ sung 11 biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên tại các vị trí đường nhánh đấu nối với QL279.

Biển báo khu vực Vincom – Trần Quốc Nghiễn

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP cũng đã điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại nút ngã 3 Hoàng Quốc Việt theo hướng điều chỉnh thu hẹp khoảng mở dải phân cách giữa Quốc lộ 18A, lắp đặt đảo di động bằng các tấm thép thay cho vạch sơn, bổ sung hệ thống ATGT và trang trí đảo tạo điểm nhấn cho nút giao khi vào khu du lịch Bãi Cháy; Hoàn trả hệ thống biển báo cấm, phân luồng xe tải >3,5T tại các khu vực ngã 3 Tiêu Dao, ngã 4 Ao Cá, ngã 4 Hà Khẩu,... vị trí cột cần vươn để đặt biển theo các hướng vào nút giao đảm bảo khoảng cách theo quy định; Điều chỉnh 2 điểm mở dải phân cách trên đường Quốc lộ 18A (điểm quay đầu xe tại đường vào Ga Hạ Long) thành 1 điểm mở dải phân cách để phục vụ quay đầu xe cũng như ra vào Ga Hạ Long được thuận lợi, an toàn; Sửa chữa mặt đường bị bong rộp, nghiên cứu cải tạo hệ thống thoát nước tại nút giao đầu đường nhánh vào Liên cơ quan số 4; Khắc phục các bất cập về giao thông trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn: Thẩm tra An toàn giao thông, lắp đặt biển hạn chế tốc độ, sơn kẻ gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt; lắp đặt cột lý trình Km; Đối với các dự án đang triển khai trên các tuyến đường bộ đang khai thác: Chỉ đạo nhà thầu thi công các biện pháp tổ chức cảnh báo đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thi công và vệ sinh môi trường như: Lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo; rào chắn và cọc tiêu (có gắn phản quang) để phân luồng giao thông và quây xung quanh hố móng đào; lắp đặt đèn cảnh báo về ban đêm khu vực thi công; bố trí người cảnh giới hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình thi công đặc biệt vào giờ cao điểm; quét dọn vệ sinh công trường, thu dọn đất đá rơi vãi xuống đường, tưới nước rửa thường tránh bụi; vận chuyển phế thải xây dựng về bãi đổ thải…

Ban Quản lý các dịch vụ công ích rà soát, sửa chữa, thay thế hệ thống biển báo hiệu giao thông đã xuống cấp, không phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam 41/2019/BGTVT trên địa bàn phường Hoành Bồ và 12 xã; Rà soát lại các vị trí biển báo giao thông bị che khuất tầm nhìn trên các tuyến đường thuộc địa bàn Thành phố quản lý; Lắp đặt bục bê tông chắn ngăn không cho phương tiện ô tô lưu hành từ đường Lê Lai đi lên đường QL18 để đảm bảo an toàn giao thông; Tổ chức lại giao thông tại vị trí nút giao giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Tô Hiến Thành, phường Trần Hưng Đạo thành phố Hạ Long; Kẻ vẽ vạch sơn đảo mềm tại vị trí ngã ba giao cắt giữa đường Lê Thánh Tông và phố Hàng Nồi.

Gờ giảm tốc tại phố Lê Chân, TP Hạ Long

Năm 2023, TP Hạ Long sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đang triển khai cải tạo: Đường đấu nối Quốc lộ 279 đến Tỉnh lộ 342; Cải tạo, nâng cấp đường nối tỉnh lộ 342 đến trung tâm xã Sơn Dương; Trung tâm Thành phố đi Đồng Lâm - Kỳ Thượng;… Chỉ đạo giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công các dự án, công trình trên địa bàn nghiêm túc chấp hành các quy định bảo đảm ATGT trên các tuyến đường, yêu cầu sửa chữa hoàn trả các công trình hư hỏng do đơn vị gây ra. Tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát, phát hiện và xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, bổ sung hệ thống biển báo; cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường chính, tại các góc cua, nút giao thông tránh che khuất tầm nhìn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Đó chính là các biện pháp hữu hiệu để quản lý và xử lý bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đỗ Hương

 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 63810