Chi tiết Văn bản

TP Hạ Long: Phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn
Ngày đăng 12/08/2019 | 10:22  | View count: 296

Kiểm soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của các cấp ủy đảng, chính quyền TP Hạ Long thời gian qua. Đến nay, 100% TTHC đã được thành phố đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và liên thông đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của 20 phường trên địa bàn.

Cán bộ tiếp công dân TP Hạ Long đang tiếp nhận đơn kiến nghị của công dân.
Cán bộ tiếp công dân TP Hạ Long tiếp nhận đơn kiến nghị của công dân.

UBND TP Hạ Long và các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn đã tập trung rà soát, chuẩn hóa TTHC và đưa vào thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố có 397 TTHC các loại; trong đó, 303 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, còn lại thuộc các đơn vị trung ương (Công an 19 TTHC, BHXH 28 TTHC, Chi cục Thuế 25 TTHC, Điện lực 21 TTHC, nước sạch 1 TTHC).

Đến nay 100% TTHC đã được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Đặc biệt 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được xây dựng quy trình chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2005, thời gian giải quyết giảm 38,2% theo quy định.

Bà Bùi Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cho biết: Thông qua việc thường xuyên thực hiện rà soát TTHC, Trung tâm đã kiến nghị rút ngắn các khâu, bước, thời gian giải quyết TTHC với các đơn vị ngành dọc để giải quyết trực tiếp tại Trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân. Điển hình như trong lĩnh vực thuế, công dân chỉ phải đến 1 lần; xử phạt trật tự giao thông, công dân chỉ đến 1 nơi để giải quyết; trực tiếp thực hiện cấp lại, cấp mới thẻ BHYT tự nguyện cho công dân; rút ngắn tối đa thời gian làm hộ khẩu theo quy định của Bộ Công an.

Thành phố thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được niêm yết tại khu vực tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phường được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố còn được niêm yết công khai trên website tại địa chỉ http://hanhchinhconghalong.gov.vnhttp://halongcity.gov.vn.

Công an TP Hạ Long thực hiện giải quyết TTHC của công dân tại Trung tâm Hành chính công.
Cán bộ Công an TP Hạ Long giải quyết TTHC của công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thành phố rất quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Thành phố đã triển khai hệ thống chính quyền điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hiện phần mềm tiếp nhận và trả kết quả dùng chung tại Trung tâm được kết nối với Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh. Cùng với đó, thành phố triển khai hệ thống hộp thư công vụ; hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc; số hóa hồ sơ của tổ chức, công dân khi giải quyết trên môi trường mạng; phần mềm thu phí, lệ phí; hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân. Ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã góp phần làm tăng hiệu quả làm việc của CB,CC, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng tính minh bạch.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ, thành phố đã áp dụng chữ ký số trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân có yêu cầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 theo Quyết định số 7407/QĐ-UBND (ngày 7/11/2018) của UBND tỉnh; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 3194/QĐ-UBND (ngày 20/8/2018) của UBND tỉnh; hoàn thiện kết nối, tích hợp giữa phần mềm hệ thống chính quyền điện tử tỉnh với hệ thống bưu điện, cung cấp dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC với hệ thống thanh toán điện tử của Vietcombank.

Ông Bùi Minh Quang (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ: "Mỗi lần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố giải quyết TTHC, tôi lại thấy có một sự thay đổi khác biệt. Cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; đặc biệt thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, thời gian giải quyết nhanh, không phải đến tận nơi để nhận kết quả. Người dân chúng tôi rất là phấn khởi".  

6 tháng đầu năm nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận 116.680 hồ sơ giải quyết TTHC của tổ chức, công dân, bằng 83% so với cả năm 2018 (21.017 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Hạ Long; 95.663 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn). Tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,22%. Đặc biệt, 100% hồ sơ trực tuyến mức độ 3 được giải quyết đúng hạn; có 96,2% số người dân được lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ rất hài lòng, 3,8% còn lại đánh giá hài lòng về giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

                                                       Theo baoquangninh.com.vn

KHO TƯ LIỆU VIDEO

Không tìm thấy video nào

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cập: 38
Tổng: 38.989.341

THÔNG TIN THỜI TIẾT

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh