Thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công

"Phấn đấu trước ngày 25/4/2020 hoàn thành dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn"

Thời gian qua, việc triển khai dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) được nhiều người dân và du khách đặc  biệt quan tâm, bởi đây là tuyến đường có ý nghĩa lớn về mặt cảnh quan và phát triển du lịch trên địa bàn. Để làm rõ hơn những vấn đề người dân quan tâm, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long.

- Đồng chí cho biết quy mô và những hạng mục chính của Dự án cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn?

+ Dự án cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn có tổng chiều dài đường cải tạo trên 5,6 km. Phạm vi của dự án từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và được chia thành 3 khu vực thi công chính.

Trong đó khu vực 1 triển khai từ cầu Bài Thơ đến Cung Quy hoạch - Hội trợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh với chiều dài 2,22 Km. Khu vực này triển khai mở rộng mặt đường đảm bảo đủ quy mô 6 làn xe.

Khu vực 2 từ Cung Quy hoạch - Hội chợ -Triển lãm và Văn hóa tỉnh đến điểm đấu nối tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, chiều dài 2,38Km. Khu vực này sẽ tiến hành mở rộng mặt đường đảm bảo mặt đường đủ 6 làn xe chạy và mở rộng vỉa hè để bố trí đường riêng dành cho người đi đạp xe, chạy bộ tập thể dục và bố trí các kiến trúc cảnh quan, khu vui chơi thể dục thể thao, các tiện ích khác và các điểm ngắm cảnh vịnh...

Khu vực 3 sẽ xây dựng bãi tắm và bãi đỗ xe công cộng tại vị trí bên phải tuyến đường bao biển Hạ Long Cẩm Phả. Điểm đầu tại khu vực trước cổng Trường THPT Lê Thánh Tông, điểm cuối gần cửa hàng Xăng dầu cột 8, phường Hồng Hà, với chiều dài trên 1km.

- Khi hoàn thiện dự án có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của thành phố, thưa đồng chí?

+ Thành phố xác định đây là dự án đầu tư bền vững, dài hạn. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong khu vực cũng như du khách về cảnh quan, khu vui chơi, bãi đỗ xe, bãi tắm, khu thể dục thể thao... khu vực phía Đông của thành phố. Qua đó tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai dự án, thành phố chủ trương không bố trí đất ở tại quỹ đất hình thành do xây dựng tuyến đường, tuyến kè mà chỉ bố trí công trình công cộng để phục vụ nhu cầu sống của nhân dân và phát triển du lịch. Theo thiết kế, tuyến đường được chia làm 5 phân khu nhỏ với từng chủ đề, nội dung cụ thể (khu chào đón, khu văn hóa, khu lịch sử, khu giải trí, khu bãi biển) nhằm khai thác tối đa vẻ đẹp của vịnh Hạ Long bằng một phương thức mới, giúp người dân và du khách có sự tương tác, kết nối với môi trường sinh thái xung quanh. Bên cạnh đó phát triển các công năng, tiện ích đem lại lợi ích lâu dài cho cả thành phố.

Đặc biệt việc triển khai dự án cũng là giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường khu vực, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đồng thời, nâng cao năng lực giao thông của tuyến đường trong tương lai, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế xã hội khu vực tuyến đường đi qua; làm cơ sở để thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch đảm bảo sự đồng bộ về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan.

g
Phối cảnh bãi tắm trên tuyến đường bao biển TP Hạ Long.

Để đảm bảo tiến độ và vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong phạm vi triển khai dự án thành phố đã triển khai giải pháp gì, thưa đồng chí?

+ Hiện nay, dự án triển khai đạt khoảng 60% khối lượng. Các vị trí hoàn thành thi công cọc đã bắt đầu được nhà thầu triển khai đắp nền, xử lý chân móng, trụ neo. Theo kế hoạch trong năm 2019, hạng mục nền đường mở rộng cơ bản hoàn thành để chuyển sang thi công các hạng mục vỉa hè, mặt đường, cảnh quan, bãi tắm. Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và phối hợp với đơn vị liên quan (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Đường thủy nội địa phía Bắc...) đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, yêu cầu hoàn thành công trình xong trước ngày 25/4/2020 để chào mừng đại hội đảng các cấp của tỉnh.

Mặt khác, để đảm bảo tiến độ của dự án và vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong phạm vi dự án, trong quá trình triển khai thành phố yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm việc dựng rào tôn chắn khu vực, phạm vi thi công dọc toàn tuyến từ khu vực Cung Quy hoạch - Hội trợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh đến cửa hàng Xăng dầu cột 8, phường Hồng Hà. Đồng thời dựng các biển cảnh báo, cột tiêu an toàn có dán phản quang và người điều tiết giao thông trong phạm vi khu vực dự án. Trong thi công về ban đêm, ngoài việc vẫn để lại hệ thống đèn chiếu sáng giao thông dọc tuyến, các khu vực còn bố trí thêm các đèn báo hiệu cảnh báo cho người tham gia giao thông biết khu vực đang thi công.

Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu rời phục vụ thi công  đều được phủ bạt, đổ thải đúng nơi quy định. Thành phố cũng bố trí công nhân quét dọn, xe tưới nước để đảm bảo không bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường chung khu vực. Đồng thời, bố trí lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt các phương tiện giao thông gần khu vực dự án để hạn chế tình trạng xe quá khổ, xe quá tải vận chuyển vật liệu; kiểm tra, xử phạt các phương tiện không có bạt che phủ...

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

                                                                   Theo baoquangninh.com.vn