văn hóa - xã hội

Nỗ lực nâng cao hiệu quả cải cách hành chính vì lợi ích nhân dân
Ngày đăng 22/07/2021 | 10:41  | View count: 5056

Với quyết tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn thành phố, các đơn vị, phường, xã đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ quá hạn và không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Cán bộ tại Bộ phận một cửa phường Hà Khánh tận tình giải quyết TTHC cho nhân dân

Hà Khánh là phường luôn đứng đầu trong khối các đơn vị phường, xã về giải quyết các thủ tục hành chính. Tại bộ phận Một cửa của phường, các quy trình, quy định về thời gian giải quyết, lệ phí đối với từng loại thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng giúp tạo lòng tin trong nhân dân. Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường luân phiên giải quyết công việc, tránh phiền hà cho tổ chức và công dân. Cán bộ Bộ phận “một cửa” đều sử dụng các phần mềm chuyên môn trong công tác giải quyết TTHC giúp giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo sự hài lòng cho nhân dân khi giao dịch.

Đồng chí Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh cho biết: cán bộ công chức phường luôn nêu cao tinh thần ý thức phục vụ. Với phương châm 4 tại chỗ, chủ động giải quyết TTHC, giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Song song với những giải pháp trên, chúng tôi cũng thường xuyên thông tin đến nhân dân về các nội dung sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để người dân hiểu, thực hiện, giảm bớt ùn tắc ở trụ sở phường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân người dân cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Trong 6 tháng qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận và giải quyết được 98% các hồ sơ trước hạn và đúng hạn.

Vui vẻ khi được giải quyết tận tình thủ tục hành chính bà Nguyễn Thị Ngần, tổ 23, khu 4, phường, Hà Khánh cho biết: Chúng tôi rất hài lòng, các đồng chí ở đây giải quyết rất nhanh chóng,vui vẻ, hòa nhã; nếu không hiểu thủ tục thì cán bộ giải thích rất nhỏ nhẹ, đến nơi đến chốn.

Được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, liên tục dẫn đầu tỉnh về chỉ số SIPAS, công tác CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin được cơ quan Bảo hiểm xã hội tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ; ngành tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Nguyễn Huy Thông, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết: ngành BHXH tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động của ngành, có 6000 đơn vị triển khai giao dịch điện tử. Đặc biệt năm 2021, ngành đã triển khai được 363.000 giao dịch VSID, ứng dụng côn khai minh bạch người dân, đơn vị tự tra cứu các thông tin cá nhân.

Các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch BHXH qua hình thức điện tử

Đến nay 25/25 TTHC được thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; trên 90% số đơn vị tham gia BHXH đã tham gia qua dịch vụ bưu chính công ích; 84,5% số đơn vị tham gia BHXH đã thực hiện giao dịch qua hình thức điện tử.

Bà Vũ Thị Uyên, chuyên viên Phòng Tổ chức hành chính, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: trong thời gian làm việc quan hệ thống điện tử thấy rất nhanh gọn, chính xác; trong quá trình làm việc nếu có vướng mắc thì được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các đơn vị, phòng ban.

Lãnh đạo Trung tâm HCC Thành phố thường xuyên rà soát, chỉ đạo cán bộ công chức viên chức triển khai nhiệm vụ

Còn tại trung tâm Hành chính công thành phố, nơi có tần suất giao dịch TTHC nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với khoảng 700 lượt công dân, tổ chức đến mỗi ngày, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đã có nhiều chuyển động tích cực. Để vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng tốt các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Trung tâm đã triển khai việc hẹn lịch giải quyết TTHC qua điện thoại và cổng thông tin trực tuyến; đồng thời triển khai việc phân cấp, uỷ quyền trong thực hiện tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt các TTHC. Trong đó, ở những lĩnh vực có phát sinh nhiều hồ sơ như Tư pháp, Đăng ký đất đai, sẽ bố trí cán bộ làm việc trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công để giải quyết ngay các hồ sơ, không luân chuyển về phòng, ban chuyên môn.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã tiếp nhận 3.751 hồ sơ trực tuyến (đạt 16% tổng số hồ sơ và bằng 156% so với cùng kỳ năm 2020). Đồng thời, cắt giảm hơn 30% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố, khoảng 40% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã.

Đồng chí Nguyễn Hữu Minh, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long cho biết: 6 tháng cuối năm, Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thông qua việc bố trí một cán bộ thường trực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kiên quyết không nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hộ gia đình, cá nhân. Đây đều là những thủ tục có lượng đăng ký giao dịch lớn, do vậy việc chuyển sang hình thức tiếp nhận trực tuyến sẽ hạn chế tiếp xúc đông người trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây cũng là cơ hội để thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC công trực tuyến.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ bổ sung thêm các TTHC trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, công chứng và bố trí một quầy tư vấn cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, thuận tiện và thân thiện.

Thời gian tới, TP Hạ Long quyết tâm triển khai nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Hồng Hạnh – Huy Phương