Tin tức sự kiện

Thành phố du lịch Hạ Long: Điểm đến thân thiện
Ngày đăng 01/12/2019 | 07:54  | View count: 1137

Thành phố du lịch Hạ Long: Điểm đến thân thiện

Vượt qua những khó khăn thách thức, bằng nhiều nỗ lực và quyết tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hạ Long đã biến thị xã Hòn Gai nhỏ bé, nép mình lặng lẽ bên bờ biển xưa kia thành một  đô thị du lịch văn minh, hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế.

Không ngừng mở rộng không gian đô thị

Một trong những dấu ấn đột phá của Hạ Long chính là hạ tầng đô thị. Từ một thành phố nhỏ hẹp, lèo tèo vài khu phố, giao thông không thuận lợi, không có điểm nhấn trong phát triển đô thị…, đến nay Hạ Long đã "lột xác" phát triển với tốc độ chóng mặt. Có được điều này là do tỉnh đã có những quyết sách nhằm mở rộng không gian thành phố, như: Dành quỹ đất để mở rộng đô thị, đầu tư hạ tầng dịch vụ, kinh doanh thương mại. Đặc biệt là với việc cải thiện hệ thống giao thông nội đô và kết nối với quốc lộ, đường liên tỉnh, TP Hạ Long đã thực sự khởi sắc cả về chất và lượng.

.
Tổ hợp vui chơi, giải trí Sunworld Hạ Long Complex là điểm nhấn cho du lịch Hạ Long.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Là thành phố thủ phủ, những năm qua Hạ Long luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh về cơ chế, chính sách. Thuận lợi của thành phố là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh đều kết nối với Hạ Long. Đây là động lực để thành phố mở rộng không gian đô thị đầu tư hạ tầng đồng bộ, xây dựng thành phố hiện đại, văn minh. Trong quá trình xây dựng, thành phố luôn xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; từ đó huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển. Nhờ đó chỉ trong một thời gian ngắn, thành phố đã mở rộng quỹ đất một cách đáng kể, xây dựng được nhiều khu đô thị mới, như Cao Xanh, Hà Khánh; khu dân cư Cột 3, Cột 8; khu đô thị Hòn Cặp Bè… Diện mạo Hạ Long đã thay đổi vượt bậc với nhiều trục đường giao thông mới được xây dựng, cải tạo, như đường bao biển Trần Quốc Nghiễn; mở rộng và nâng cấp nút giao thông Loong Toòng; đường Trần Hưng Đạo; cải tạo chỉnh trang đường 25/4; mở rộng QL18 từ nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến đầu đường Hoàng Quốc Việt; cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ...

Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu khách đầu tiên - tàu  Celebrity Millennium (Hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ), ngày 27/11/2018.

Với chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, thành phố đã có được nguồn lực lớn từ các nhà đầu tư để phát triển hàng loạt các công trình trọng điểm, như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; Công viên Đại Dương Hạ Long; Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh; Quảng trường 30/10; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long… Những công trình này phát huy được hiệu quả, trở thành niềm tự hào của người dân Hạ Long, Quảng Ninh.

Trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế

Hạ Long đã trở thành tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, có sức hấp dẫn hàng đầu không chỉ đối với Việt Nam mà còn với toàn khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi hạ tầng hàng không và đường bộ ngày càng hoàn thiện, bộ mặt đô thị thay đổi từng ngày đã giúp Hạ Long có những bứt phá mạnh mẽ.

Cáo treo Nữ hoàng có sức chứa lên tới 230 người/cabin
Cáp treo Nữ hoàng (Sun World Halong Complex) có sức chứa 230 người/cabin.

Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch, thành phố đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhờ đó, cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố được đầu tư hoàn thiện, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, các dự án lớn được tập trung đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch phát huy hiệu quả, công tác quản lý nhà nước về du lịch ngày càng tiến bộ, chuyên nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được quan tâm.

.
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu có thể tiếp nhận cùng lúc 2.000 tàu neo đậu đón, trả khách.

Hạ Long đã thu hút hàng loạt dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế do các nhà đầu tư tên tuổi, thương hiệu lớn đến đầu tư, tạo nên một hạ tầng du lịch ngày càng đồng bộ, hiện đại. Nhiều quần thể du lịch nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp mang tầm quốc tế, như Quần thể nghỉ dưỡng của FLC, Vinpearl Hạ Long, Công viên Hạ Long, Vòng quay Mặt trời, Cáp treo Nữ hoàng; các khách sạn 5 sao sang trọng, đã biến Hạ Long thành điểm du lịch cuốn hút. Hạ Long giờ đây được ví như thiên đường du lịch, giải trí, với nhiều hoạt động sôi động, phong phú, thu hút một lượng lớn khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách trong và ngoài nước đổ về Hạ Long, Quảng Ninh ngày càng nhiều. Riêng năm 2018, Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2017.

Một trong những mục tiêu cơ bản trong chính sách phát triển của thành phố là xây dựng Hạ Long là thành phố du lịch văn minh, thân thiện, có dịch vụ phát triển đồng bộ hiện đại, quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm của tỉnh là nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, tạo dựng hình ảnh thành phố du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế, TP Hạ Long tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các sản phẩm du lịch và tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch.

Đường Nguyễn Văn Cừ được nâng cấp, mở rộng tạo cảnh quan đô thị.
Đường Nguyễn Văn Cừ được nâng cấp, mở rộng tạo cảnh quan đô thị.

Thành phố đã huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch; bố trí nguồn vốn từ nguồn thu phí tham quan Vịnh Hạ Long để đầu tư cải tạo và sửa chữa các công trình và xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhằm phát triển du lịch trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn TP Hạ Long đã được lắp đặt hàng trăm điểm phát wifi miễn phí tại các khu du lịch, khu vực công cộng tập trung đông người dân và du khách, như: Quảng trường 30/10, Cột Đồng Hồ, chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long II, Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, đường Hạ Long, đường Hậu Cần, chợ đêm Hạ Long…

Một trong những cơ hội để Hạ Long tiếp tục phát triển trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của khu vực và quốc tế là tháng 10/2018 Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch đó, TP Hạ Long sẽ là đô thị dịch vụ - du lịch quốc gia, có tầm quốc tế, trung tâm kinh tế, cảng biển, công nghiệp; trung tâm động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng; là thành phố phát triển theo mô hình đô thị thông minh, đô thị xanh…

Một góc đô thị Hạ Long.
Một góc đô thị Hạ Long.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Hạ Long đang tập trung bảo tồn và khai thác tốt nhất Di sản thế giới Vịnh Hạ Long; tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực dịch vụ, kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm ở trong và ngoài nước tham gia đầu tư, khai thác, mang lại các sản phẩm du lịch đẳng cấp phục vụ du khách. Trong năm nay, thành phố đặt ra các mục tiêu cụ thể: Khách du lịch đạt 10 triệu lượt, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 20.000-25.000 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng bình quân 20%/năm; phổ cập dịch vụ internet tới toàn bộ địa bàn; 90% số người dân và doanh nghiệp trao đổi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến qua mạng; diện tích cây xanh bình quân >16m2/người; xây dựng đô thị đẹp, thông minh...

Với sự chuyển mình mạnh mẽ đó, trong một tương lai rất gần Hạ Long sẽ là thành phố du lịch, nơi mọi du khách đều muốn ghé thăm, nơi người dân đều được thụ hưởng những điều tốt đẹp nhất.

Đặng Nhung

 

Xây dựng thành phố du lịch văn minh, thân thiện

 

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long: "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về mọi mặt"

Thành phố tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng trong khu dân cư; bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh đầu tư, áp dụng các giải pháp kỹ thuật xử lý các nguồn gây ô nhiễm môi trường, nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý tốt các nguồn nước thải trước khi đổ ra môi trường, đồng bộ hóa hệ thống cống thoát nước trong thành phố. Hạ Long đang từng bước thực hiện giảm thiểu và tiến tới chấm dứt các hoạt động sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường cả trên bờ và trên Vịnh Hạ Long; tiếp tục đầu tư các nhà vệ sinh công cộng, lắp đặt các thùng rác cố định tại các tuyến phố trung tâm và các khu, điểm du lịch.

Thành phố tăng cường quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo của các cấp, ngành trong công tác quản lý chất lượng, giá cả và nguồn gốc hàng hóa. Quản lý thuế và áp dụng thu thuế điện tử, phòng chống cháy nổ, quản lý người nước ngoài hoạt động trên địa bàn, ngăn chặn các hành vi đeo bám, chặt chém du khách. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, liên kết phát triển du lịch. Tăng cường khai thác nguồn khách du lịch chất lượng cao, thu hút khách có khả năng chi tiêu cao. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đối với các cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch....

Song song với các giải pháp trên, thành phố tiếp tục xây dựng và thực hiện các đề án, dự án xây dựng thành phố thông minh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Triển khai đồng bộ, hiệu quả mô hình chính quyền điện tử và trung tâm hành chính công; đặc biệt tập trung vào cải cách hành chính, giảm thiểu thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 về nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, bằng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực; quyết tâm xây dựng Hạ Long là thành phố du lịch biển hiện đại, văn minh, thân thiện, an toàn, hội nhập, đẳng cấp quốc tế.

 

Ông Reda El Gacham, quản lý lưu trú, Khách sạn Novotel Ha Long Bay: "Sự hài lòng của du khách là thước đo chất lượng phục vụ"

Để khẳng định và làm nên thương hiệu của Novotel Ha Long Bay nói riêng, các cơ sở lưu trú khác trên địa bàn thành phố nói chung, góp phần quảng bá về con người, mảnh đất Hạ Long, bên cạnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thì điều cốt lõi chính là thái độ phục vụ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có phong cách. Tại khách sạn của chúng tôi, hầu hết nhân viên có thể hướng dẫn cho khách nước ngoài bằng tiếng Anh. Các nhân viên có thái độ nhiệt tình, niềm nở, dễ mến, thân thiện. Để có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện, khách sạn đã mời các chuyên gia hàng đầu trong ngành kinh doanh khách sạn ở trong và ngoài nước tham gia đào tạo về nghiệp vụ cho nhân viên. Các khóa đào tạo trong Tập đoàn cũng được tổ chức thường xuyên, dành cho nhân viên và các quản lý. Khách sạn luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lưu trú, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Novotel Ha Long là khách sạn 4 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Quảng Ninh được quản lý bởi Tập đoàn Khách sạn quốc tế Accorhotels. Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi luôn xác định đảm bảo tuân thủ nguyên tắc giữ vững giá trị cảnh quan của Di sản thế giới Vịnh Hạ Long. Với những tiện nghi hiện đại, bằng các dịch vụ khép kín, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho du khách sự hài lòng, thoải mái nhất khi đến nghỉ dưỡng và du lịch tại Hạ Long.

 

Chị Hoàng Thu Phương, khách du lịch đến từ TP Hà Nội: "Hạ Long thực sự là điểm đáng đến"

Đây là lần thứ 2 tôi đến Hạ Long. Lần trước đã cách đây gần chục năm. Sau lần đầu tiên, tôi không có ý định quay lại, vì không thấy có gì nổi bật ngoài cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long, xác định đi một lần để biết. Thời gian đó, chất lượng dịch vụ ở Hạ Long còn nhiều bất cập, tình trạng chèo kéo bán hàng rong, nâng giá, chặt chém du khách... xảy ra nhiều. Ngoài tham quan Vịnh và tắm biển thì không có nhiều dịch vụ giải trí. Nhưng lần thứ hai trở lại, tôi thật sự choáng ngợp bởi sự đổi thay. Điều kiện phục vụ tốt hơn, dịch vụ giải trí nhiều hơn, rất cuốn hút. Tôi cảm thấy rất thoải mái, hài lòng, thật sự là kỳ nghỉ thư thái. Hạ Long thực sự là điểm đáng đến. Sau lần này tôi sẽ cố gắng thu xếp để có thể đến Hạ Long khoảng 1-2 lần/năm.

Tuy nhiên, còn một điều tôi cảm thấy chưa chuyên nghiệp liên quan đến dịch vụ công cộng, cụ thể là taxi. Ở Hà Nội, dịch vụ Grab khá chuyên nghiệp, khi cần đến một địa điểm thì chỉ cần tra cứu là biết được giá tiền cũng như cung đường đi. Nhưng ở Hạ Long, có lẽ dịch vụ này chưa phát triển mạnh, khi tôi bắt taxi thì được tài xế đưa đi theo cung đường vòng để tính giá tiền cao hơn, đối với cung đường ngắn thì mặc cả luôn giá tiền. Mong rằng những khiếm khuyết nhỏ này sớm được khắc phục.

 

Anh Phạm Đức Mạnh, khách du lịch đến từ tỉnh Lào Cai: "Nhiều tồn tại về kinh doanh du lịch trên Vịnh đã được khắc phục, xử lý"

Có thể thấy, chất lượng dịch vụ đã được nâng lên, hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh ngày càng nền nếp. Ý thức của chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên trên tàu trong giao tiếp ứng xử, đảm bảo chất lượng dịch vụ đã cải thiện, chuyển biến nhiều. Tôi được biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động của tàu du lịch, thành phố có quy định thời hạn hoạt động của tàu du lịch vỏ gỗ, thực hiện nhiều giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và các nguy cơ trên tàu du lịch. Thành phố cũng đã thực hiện di dời nhà bè kinh doanh nuôi trồng thủy sản ra khỏi khu vực Hoa Cương về điểm nuôi trồng thủy sản tại Cửa Vạn, tăng cường các biện pháp quản lý về môi trường trên Vịnh.

Cơ sở hạ tầng tại điểm tham quan, điểm lưu trú nghỉ đêm được nâng cấp, sửa chữa đã tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho khách thăm Vịnh. Tình trạng đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong, hay nâng giá, chặt chém khách được khắc phục, các vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Nhiều tồn tại liên quan đến môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh trước đây gây nhiều bức xúc cho khách tham quan đã được xử lý, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, nhận được nhiều sự đồng tình từ nhân dân và du khách, rất đáng ghi nhận.

 

Chị Đỗ Thị Minh Châu, khách du lịch đến từ TP Hải Phòng: "Thành phố đã quan tâm cả những điều nhỏ nhất"

Mỗi lần đến Hạ Long đều cho tôi một trải nghiệm mới, một sự bất ngờ mới. Vài năm gần đây, Hạ Long phát triển mạnh mẽ, có sự bứt phá vượt bậc. Nhiều công trình trọng điểm được xây dựng, tạo điểm nhấn cho cảnh quan của thành phố, như: Công viên Đại Dương; Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm; Trung tâm thương mại Vincom; khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long resort...

Cùng với thu hút đầu tư công trình trọng điểm, thành phố đã có sự quan tâm đến cả những điều nhỏ nhưng lại rất cần thiết phục vụ cho việc phát triển du lịch của địa phương. Đó là xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhân dân và du khách; các điểm đỗ xe ô tô, xe máy; cắm biển chỉ dẫn, biển giới thiệu du lịch, biển tên đường, tên phố bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh; lắp đặt thùng chứa rác trên các trục đường chính, trung tâm, như Lê Thánh Tông, Nguyễn Văn Cừ, Trần Quốc Nghiễn, Hạ Long, Trần Hưng Đạo; xóa biển quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện bằng những bức tranh vẽ đầy sinh động. Người dân có ý thức hơn trong gìn giữ vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định... Những việc làm này đã góp phần xây dựng bộ mặt đô thị văn minh hơn, xây dựng hình ảnh đẹp về thành phố du lịch Hạ Long.

Thanh Hoa (Thực hiện)