Tin tức sự kiện

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP ở Hạ Long
Ngày đăng 03/12/2020 | 04:08  | View count: 836

Hơn 7 năm triển khai chương trình OCOP, từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay TP Hạ Long đã quy hoạch được các cơ sở, vùng sản xuất tập trung, hình thành lên các sản phẩm mang thương hiệu, có tính chất hàng hóa cao.

 

Khâu đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH chè Hằng Nga

Bắt đầu sản xuất, kinh doanh các loại chè xanh, chè thanh nhiệt và các loại kẹo truyền thống từnăm 2007. Đến nay,sau nhiều năm thử nghiệm, Công ty TNHH Chè Hằng Nga, phường Hồng Hà đã tìm ra công thức phối trộn nguyên liệu riêng của cơ sở, tạo nên hương vị đặc trưng cho các sản phẩm. Dưới sự hướng dẫn của phòng Kinh tế TP Hạ Long,năm 2018, Công ty TNHH Chè Hằng Nga đã tham gia chương trình OCOP của Thành phố. Đến nay, các sản phẩm kẹo lạc, kẹo lạc vừng, kẹo dồi, chè thanh nhiệt của Công ty tham gia Cuộc thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao. Chị Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hằng Nga, phường Hồng Hải, TP Hạ Long khẳng định: “Với mục tiêu lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, các sản phẩm của đơn vị đã thực hiện công bố đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận HACCP và được Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, xếp loại A. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được các cơ quan chức năng hỗ trợ trong vấn đề bảo hộ thương hiệu…” 

Nhiều sản phẩm của công ty TNHH Hằng Nga được xếp hạng 3 sao

Các sản phẩm của Công ty hiện đang chiếm lĩnh được thị trường trong tỉnh, với sản lượng khoảng 60 tấn chè và kẹo mỗi năm, được gắn tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp, nhận được sự tin tưởng, ưa chuộng của khách hàng. Là hộ bán lẻ, thường xuyên nhập nguồn hàng từ Công ty TNHH Hằng Nga, bà Nguyễn Thị Thu, phường Hà Tu, TP Hạ Long, nói: “Các sản phẩm của Công ty Hằng Nga đều ngon và đảm bảo chất lượng. 5 năm nay tôi mua các sản phẩm của công ty về bán lẻ được các khách hàng rất ưa chuộng…”

Còn đối với HTX Việt Hoàng, khu 1, phường Hà Khẩu, từ một nhà phân phối đông trùng hạ thảo, HTX đã đã mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu, nhằm tự sản xuất được đông trùng hạ thảo có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất để nhiều người có điều kiện tiếp cận sử dụng. Đầu năm 2018, HTX Việt Hoàng đã nhận chuyển giao công nghệ từ Trung tâm đấu tranh sinh học- Viện bảo vệ thực vật và tiến hành chuẩn bị nhà xưởng, bắt đầu nuôi cấy. Năm 2019 HTX đã cho ra thị trường những sản phẩm đông trùng hạ thảo ký chủ và sinh khối tươi khô, các loại trà, rượu đông trùng hạ thảo. Tiếp cận với chương trình OCOP của thành phố, được các cơ quan chức năng hỗ trợ về thủ tục, cơ chế chính sách liên quan, nhiều sản phẩm của HTX đã đạt chất lượng cao, được xếp hạng sao và chiếm được uy tín trên thị trường. Chị Nguyễn Thùy Trang, Giám đốc HTX Việt Hoàng, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long bày tỏ: “Kể từ khi tham gia chương trình OCOP, HTX đã được hỗ trợ rất nhiều về bao bì sản phẩm và bảo hộ thương hiệu. Các sản phẩm trà đông trùng hạ thảo và rượu đông trùng hạ thảo, được đánh giá xếp hạng 3 sao. Hiện nay chúng tôi đang sản xuất, đưa ra thị trường và nộp hồ sơ xếp hạng sao cho sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo là sản phẩm có chất lượng tốt và tiện lợi trong quá trình sử dụng”.

Sản xuất đông trùng hạ thảo tại HTX Việt Hoàng

Với lợi thế có cả các sản phẩm rừng, biển, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có, TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường như: vùng chế biến thực phẩm chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành, chè, bánh kẹo Hằng Nga…Vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (tại các xã Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng trồng ổi Đài Loan (tại các xã Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa ( tại phường Hoành Bồ, Hà Phong, xãLê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương), vùng trồng cam, bưởi, chăn nuôi gia súc gia cầm…, giúp hình thành nền kinh tế xanh, các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Tính đến cuối năm 2020, Thành phố có 61 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 35 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các sản phẩm OCOP của Thành phố đa dạng phong phú về chủng loại mang đặc trưng của vùng miền do vậy ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết, tin dùng. Công tác xúc tiến thương mại cũng được thành phố triển khai hiệu quả. Thông qua các hội chợ OCOP, tuần xúc tiến thương mại, các đơn vị đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng để người dân biết và tin dùng, sản phẩm OCOP Hạ Long đã có thương hiệu, tính chất hàng hóa cao. Từ đó nhận thêm được những đơn hàng, hợp tác tiêu thụ quan trọng, lan tỏa thương hiệu OCOP của tỉnh.

Ông HOÀNG VIỆT DŨNG, Trưởng phòng Kinh tế TP Hạ Long, Quảng Ninh, cho biết: „Để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa cao, phòng Kinh tế đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ về vốn vay, chính sách về khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, tem nhãn sản phẩm; hướng dẫn các đơn vị có sản phẩm tiềm năng tham gia vào chu trình OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xây dựng bộ phận nhận diện cho các sản phẩm OCOP đạt sao. Cùng với đó tham mưu cho thành phố kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh góp phần hình thành lên chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững…

Thời gian tới, để khuyến khích doanh nghiệp và các hộ nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh hơn nữa, TP Hạ Long đang dành sự ưu tiên, đầu tư đặc biệt cho nhóm sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, đủ tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia.

 

Hồng Phương