kinh tế

Hạ Long đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
Ngày đăng 25/11/2021 | 10:27  | View count: 5395

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn đã đầu tư thiết bị, ứng dụng KH-CN vào quá trình sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Nhiều sản phẩm OCOP của thành phố đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Chè và kẹo lạc Hằng Nga là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao của Công ty TNHH Chè Hằng Nga

Công ty TNHH Chè Hằng Nga (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long) được thành lập năm 2007 với các loại chè xanh, chè thanh nhiệt. Sau nhiều năm vận hành và thử nghiệm, công ty đã tìm ra công thức phối trộn nguyên liệu riêng, tạo nên hương vị đặc trưng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Đến nay, ngoài chè các loại, công ty còn mở rộng sản xuất, kinh doanh nhiều sản phẩm khác. Cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn về phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn, được Sở NN&PTNT kiểm tra, xếp loại A. Các sản phẩm được công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, được phân phối rộng rãi trong tỉnh và có 7 sản phẩm tham gia chu trình OCOP, trong đó 4 sản phẩm được xếp hạng 3 sao là: kẹo lạc, kẹo lạc vừng, kẹo dồi và chè thanh nhiệt. Từ khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Doanh thu của 4 sản phẩm OCOP được xếp hạng sao đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hằng Nga chia sẻ: “Trước khi vào OCOP thì doanh nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực tiếp cận khách hàng. Sau khi tham gia vào Chu trình OCOP của thành phố thì doanh nghiệp chúng tôi được hưởng nhiều thuận lợi, được quảng bá sản phẩm, được hỗ trợ xúc tiến thương mại, khách hàng biết đến chúng tôi nhiều hơn. Để chất lượng của các sản phẩm OCOP được duy trì tốt nhất có thể thì doanh nghiệp chúng tôi luôn luôn đề cao chất lượng sản phẩm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy móc để năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh tốt nhất; quan tâm đến mong muốn của khách hàng. Từ đó đề ra mục tiêu sản xuất làm sao để sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất, đồng thời luôn gắn kết với các cơ quan quản lý ở địa phương để cho ra sản phẩm an toàn tuyệt đối.”

Chả mực Thoan là thương hiệu nổi tiếng của Hạ Long đã tham gia vào Chu trình OCOP từ nhiều năm nay

Với kinh nghiệm sản xuất chả mực trên 20 năm, cơ sở Thoan chả mực tại chợ Hạ Long I, thành phố Hạ Long ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Đây được coi là đặc sản không thể thiếu trên mâm cỗ cưới, trong những ngày lễ, tết cổ truyền của người Hạ Long; đồng thời còn được dùng làm quà biếu hấp dẫn, đã theo chân kiều bào Việt Nam đến nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, chả mực Thoan đã có hàng chục đại lý tại các tỉnh, thành khác để mở rộng thị trường trong nước. Năm 2017, sản phẩm  được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam chứng nhận là: Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam.

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song chủ cơ sở đã tự tìm hướng đi riêng để đảm bảo thu nhập và ổn định đời sống của người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ cơ sở Thoan chả mực, thành phố Hạ Long cho biết: “Tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp và kéo dài nên đã ảnh hưởng không ít đến việc kinh doanh của cơ sở. Cơ sở chúng tôi đã có biện pháp là quảng cáo các hình ảnh lên các trang website, zalo, facebook, trang báo điện tử cũng như trên các trang bán hàng online để cơ sở tồn tại và đảm bảo cuộc sống cho công nhân”.

Ngoài việc các doanh nghiệp nỗ lực đầu tư thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm sản xuất, chế biến ra nhiều sản phẩm chất lượng cao tham gia chu trình OCOP, thời gian qua, TP Hạ Long cũng tăng cường hỗ trợ các đơn vị tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại như Hội xuân di sản Hạ Long, Hội chợ OCOP nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm.

Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh góp phần hình thành liên kết chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững; phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT - Quảng Ninh triển khai ứng dụng CNTT vào quá trình chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh cũng như quảng bá tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng website giới thiệu sản phẩm.

Đến nay, Hạ Long đã có 69 sản phẩm tham gia Chu trình OCOP của Thành phố; trong đó 31 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 5 sao. Riêng năm 2021, có thêm 4 sản phẩm tham gia Chu trình OCOP.

Thời gian tới, thành phố Hạ Long sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp ứng dụng KHCN trong sản xuất chế biến, đưa các sản phẩm này tham gia sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn… góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị, khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của TP Hạ Long trên thị trường.

          Trần Thanh- Trần Khánh