Hạ Long: Nỗ lực tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Là địa phương có số lượng đơn thư lớn nhất toàn tỉnh, nhưng nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, đến nay TP Hạ Long hầu như không phát sinh mới các vụ đông người phức tạp, gây mất an ninh trật tự.

Thành phố tổ chức các cuộc họp nghe cơ quan chức năng báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, kiến nghị của cử tri.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy. Công tác phổ biến, quán triệt các chỉ đạo của cấp trên và cấp ủy cùng cấp được thực hiện thông qua nhiều hình thức, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu về tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, các kiến nghị chính đáng của công dân.

Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố cũng thực hiện tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân Thành phố; các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp công dân tại xã, phường theo phân công của Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Các đơn thư gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố được kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết. Hằng tháng, Đảng ủy các xã, phường tổng hợp, kiểm đếm việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, đối thoại với với dân, giải quyết đơn thư, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân, giải quyết các hồ sơ liên quan đến quản lý đất đai, chỉnh lý biến động đất đai và đưa vào kết cấu cứng của báo cáo kết quả công tác hằng tháng của cấp ủy theo chỉ đạo.

Thành phố nắm bắt, đối thoại, xử lý kịp thời các điểm nóng về đơn thư trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các phòng ban, đơn vị đã tiếp nhận 275 đơn đủ điều kiện giải quyết, tương đương với 186 vụ việc; xem xét, giải quyết 129 đơn đạt gần 47%. Công tác tiếp dân được thực hiện theo quy định. Người đứng đầu cấp ủy Thành phố đã tiếp 21 lượt công dân (70 người, 21 vụ việc) và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết. Một số vụ việc bức xúc, đoàn đông người được Thành phố nắm bắt và chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

6 tháng cuối năm 2022, để thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC, thành phố tiếp tục đề cao vai trò công tác lãnh đạo chỉ đạo cả hệ thống chính trị; huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ thuyết phục. Cùng với đó, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân, giải quyết nhanh, kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, đề nghị; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết đơn thư dứt điểm ngay từ cơ sở và nâng cao ý thức trách nhiệm của CB,CC,VC thực thi nhiệm vụ công vụ, đặc biệt đội ngũ CB,CC làm công tác quản lý đất đai, GPMB...

Thu Hường

 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 41957