Linh hoạt các hình thức kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất luợng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Hạ Long đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các trường tạm dừng cho học sinh đến trường; nhiều trường kích hoạt phương án dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh. Thời điểm này cũng đúng vào dịp các em đang chuẩn bị kiểm tra, đánh giá giữa kỳ nên một số trường học đã có phương án kiểm tra trực tuyến cho học sinh với nhiều hình thức linh hoạt phù hợp với từng bộ môn. Ghi nhận tại trường THCS Trọng Điểm.

Môn KHCN học sinh đươc làm bài theo hình thức dự án

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên em Phạm Yến My, học sinh lớp 7A5, trường THCS Trọng Điểm trong những ngày này đang thực hiện học và làm các bài thi trực tuyến.  Với kho học liệu phong phú cùng các video bài giảng do thầy cô đăng tải, bài học đã trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn. Các bài tập kiểm tra giữa kỳ đối với một số môn như công nghệ, giáo viên giao dự án chia thành nhóm học sinh; thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thành dự án trong một khoảng thời gian nhất định để chấm điểm và đánh giá mức độ tiếp thu bài giảng của các em.

Phụ huynh hỗ trợ học sinh tự học, tự làm bài tập

Không chỉ vậy, nhà trường và giáo viên còn tạo điều kiện để phụ huynh trực tiếp tham gia vào quá trình đánh giá học sinh. Trong đó, phụ huynh giữ vai trò quan trọng hỗ trợ nhà trường khuyến khích học sinh tự học, tự luyện tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Từ đó, giúp các em hình thành những phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục.

Chị Lê Thị Hồng Bắc, tổ 1, khu 1, phường Cao Thắng chia sẻ: việc thi ở nhà của các con là bất khả kháng do tình hình dịch bệnh phức tạp, thi trực tiếp thì tốt hơn nhưng trước dịch phức tạp thì hình thức thi như này là phù hợp. Việc thi này cũng tạo điều kiện để bố mẹ và các con gắn kết.

Đối với các môn toán, văn do đặc thù học sinh THCS chưa được học tin học nên học sinh khó tạo lập văn bản dài và các ký tự đặc thù nên nhà trường chọn hình thức làm bài viết tay ra giấy, giáo viên kiểm soát qua phòng zoom. Đối với các môn lịch sử, tiếng anh, hóa, sinh, địa, giáo dục công dân nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá trên phần mềm. Bài thi được thiết kế với giao diện dễ sử dụng với đồng hồ đếm ngược ở góc màn hình máy tính. Học sinh lựa chọn đáp án, khi hoàn thành sẽ bấm nộp bài hoặc hệ thống tự động nộp khi hết giờ. Điểm bài thi sẽ được hệ thống chấm ngay sau khi kết thúc, giảm một phần công việc cho giáo viên so với trước kia.

Cô giáo Nguyễn Thị Thương, Hiệu phó trường THCS Trọng Điểm cho biết:  Để đảm bảo tính chính xác, minh bạch, tránh gian lận khi làm bài chúng tôi chi các con thành 2 phòng thi, 2 ca 1 lớp, đề không trung nhau; khi kiểm tra các con phải bật cam, bật mic để chiếu được bài làm, tránh trường hợp có anh chị đọc đáp án cho con. Tôi thấy các con làm bai rất nghiêm túc.

Dù chỉ là những giải pháp kiểm tra, đánh giá mang tính tình thế, nhưng trong thời điểm nỗ lực thích ứng với dịch COVID-19 như hiện nay thì việc kết hợp đa dạng nhiều hình thức trong đánh giá thường xuyên được xem là “cứu cánh” để các trường bao quát hơn trong việc đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập tại đơn vị, từ đó có hướng điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới.

Hồng Hạnh – Ngọc Khánh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 34525