Nỗ lực đảm bảo VSATTP tại các trường mần non ngoài công lập

Tại các trường mần non nhất là các trường mần non ngoài công lập, song song với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, các trường đặc biệt quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trường học, với mục tiêu mang đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện cả về trí lực và thể lực. Ghi nhận tại trường mần non Dongsim Kindergarten và trường mần non InterKids Hạ Long.

Trường mần non Dongsim Kindergarten - Ngôi trường sở hữu cơ sở vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn Quốc tế hàng đầu tại Hạ Long không chỉ  mang đến một môi trường giáo dục nhân văn, chương trình giáo dục toàn diện cùng đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, Dongsim Kindergarten còn quan tâm đặc biệt đến  VSATTP và chất lượng bữa ăn cho 220 học sinh. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như: Khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Đồng thời, trong quá trình nấu ăn, thực hiện nghiêm vấn đề an toàn thực phẩm, từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu, đảm bảo đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học.  Mọi vật dụng, dụng cụ nấu ăn, đựng thực phẩm đều được rửa sạch, sấy khô ráo và xếp gọn gàng, ngăn nắp. Ngoài ra, hàng năm, các nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi đều được tập huấn về an toàn thực phẩm, đảm bảo có trình độ nhất định về sơ chế, nấu ăn cho trẻ em; được khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm.

Tất cả bát ăn cho trẻ đều được sấy khô trước khi sử dụng

Trẻ học tập tại trường được dạy cách tự lập, tự phục vụ bữa ăn bản thân với các món ăn giàu chất dinh dưỡng

Xác định, để trẻ phát triển toàn diện, ngoài việc đảm bảo vệ sinh ATTP thì cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ qua bữa ăn hằng ngày là cần thiết. Từ đó, thực đơn bữa ăn cho trẻ được trường mầm non thay đổi theo ngày, tuần và theo mùa. Nhà trường luôn lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng để cung cấp cho bữa ăn của trẻ.

Bà Bùi Thị Hồng, Giám đốc Trường mần non Dongsim Kindergarten: nhà trường quan điểm các con đến trường để được thông minh, tỏa sáng. Do đó nhà trường đặc biệt quan tâm đến bữa ăn cho trẻ, nguồn nguyên liệu được nhập các nhà cung cấp uy tín, nhà trường nói không với thực phẩm đông lạnh. Thực đơn được viện trưởng viện dinh dưỡng VN lên thực đơn hàng ngày, hàng tuần đảm bảo phát triển thể chất.

Vào giờ ăn trưa, các cô giáo, nhân viên nuôi của trường đều dùng găng tay, đeo khẩu trang, đầu tóc gọn gàng trong quá trình chế biến và chia khẩu phần thức ăn cho trẻ; dạy cách trẻ tự lập trong quá trình ăn.

Còn tại Trường mầm non InterKids Hạ Long với phương pháp giáo dục Montessori hướng trẻ hợp tác với tự nhiên, đáp ứng nhu cầu phát triển và khơi dậy tính tự lập giúp trẻ làm chủ bản thân. Do vậy, trước mỗi bữa ăn trẻ được dậy cách tự vệ sinh cá nhân, tự dọn bàn ăn, lấy thức ăn phục vụ bản thân, các em đều ăn rất ngon hết phần ăn của mình.

Trẻ hứng thú khi được ăn bữa ăn buffe

Để có được kết quả đó, thời gian qua,  nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo VSATTP, chất lượng bữa ăn. Cùng với việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ, các nhà trường còn thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn và thực phẩm hằng ngày, thường xuyên vệ sinh khu vực bếp ăn.

Nhà trường còn thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh học sinh giám sát chất lượng bữa ăn, thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến của đơn vị cung cấp. Từ đó, kịp thời điều chỉnh và thông tin đến bếp  ăn, qua đó, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho các con. tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Kết quả đạt được trong công tác vệ sinh ATTP tại bếp ăn bán trú rất đáng ghi nhận, song vấn đề này vẫn cần được các đơn vị trường học quan tâm thực hiện thường xuyên, không chủ quan lơ là. Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, giúp trẻ phát triển toàn diện, song song với việc đầu tư cơ sở vật chất bếp ăn, các trường học cần tăng cường kiểm soát đầu vào các loại thực phẩm, đảm bảo các thực phẩm đưa vào nhà trường đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra đột xuất với những bếp ăn trong trường học, từ đó kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở vi phạm, đảm bảo bữa ăn an toàn cho trẻ, để các em phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực.

Hồng Hạnh – Đoàn Việt

 

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 4002 Tổng lượt truy cập 10783541