Tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh tế - xã hội, môi trường kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long

Sau thời gian ảnh hưởng dịch covid -19, lượng khách du lịch đến Hạ Long rất đông nhất là trong dịp hè. Ước tính hết tháng 09/2022, đã có 1.728.767 lượt khách (trong đó có 1.625.040 lượt khách Việt Nam, 103.727 lượt khách nước ngoài . Một số điểm du lịch bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, lấn chiếm vỉa hè lòng đường... Để đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, thành phố đã thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch.

Khách du lịch đến Hạ Long rất đông đặc biệt vào những tháng cao điểm

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch; văn hoá, thể thao và du lịch; điều kiện an toàn tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch; kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong việc niêm yết giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quảng cáo rao vặt... Cùng với đó, thành phố còn phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh; hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh, tàu du lịch thực hiện các quy định của pháp luật.

Các đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch tại các cảng, bến và trên Vịnh 

Sau 1 tháng ra quân, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tiến hành kiểm tra đối với 23 cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke, bar, pub; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 5 cơ sở với số tiền 60 triệu đồng; yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động 1 cơ sở kinh doanh karaoke không phép; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoàn thiện các thủ tục hành chính, thực hiện ký cam kết trong hoạt động kinh doanh.

Trong 9 tháng đầu năm, riêng Ban Quản lỹ vịnh đã tổ chức 111 lượt tuần tra, giám sát; phát hiện, phối hợp xử lý 54 trường hợp vi phạm; đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 412.900.000 đồng; tịch thu 07 bộ kích điện, 04 cào kim loại, 76 m2 lưới cước. Tiếp tục quyết liệt xử lý trình trạng neo đậu phương tiện thủy (tàu, thuyền đánh cá và các phương tiện thủy khác) neo đậu trái phép trên địa bàn một số phường của thành phố Hạ Long.

Tăng cường giám sát các hoạt động nuôi trồng thủy sản tại vùng bảo vệ tuyệt đối và vùng đệm thuộc địa giới hành chính thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn, khu vực giáp ranh với thị xã Quảng Yên. Ban xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/ĐU ngày 04/3/2022 của Đảng ủy cơ quan về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý hoạt động thủy sản trên vịnh Hạ Long, giai đoạn 2022-2025” nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động nuôi trồng, khai thác thủy sản trên vịnh Hạ Long, đảm bảo tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ban hành văn bản yêu cầu các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long (kayak, đò chèo tay, xuồng cao tốc, du thuyền khám phá) triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo các điều kiện trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long trong tình hình mới; đề nghị Chi hội tàu du lịch Hạ Long và các chủ tàu du lịch hoạt động trên Vịnh chấn chỉnh hoạt động vận chuyển khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch đi tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long.

Tổ chức ký Hợp đồng tàu du lịch neo đậu, quay trở, cập cảng/bến đón trả khách tham quan và Hợp đồng hoạt động dịch vụ kayak, đò chèo tay, xuồng cao tốc, du thuyền khám phá trên vịnh Hạ Long năm 2022 (204 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với 302 tàu, trong đó có 238 tàu tham quan và 64 tàu lưu trú).

Tiếp nhận và giải đáp 167 cuộc gọi đến đường dây nóng du lịch Hạ Long về thời gian đón tiếp khách, giá vé tham quan, giá tàu du lịch, tàu ghép...

Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền đến người dân, du khách nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch (giữ vệ sinh cảnh quan, ứng xử văn minh ở nơi công cộng...); kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu kiểm chứng làm cơ sở để chính quyền xác minh, xử lý vi phạm. Đặc biệt, người dân và du khách có thể cài đặt ứng dụng “Hạ Long Smart” để phản ánh hiện trường một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đây là kênh thông tin liên lạc, kết nối trực tiếp giữa du khách, nhân dân với chính quyền thành phố.

Hồng Hạnh

 


 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 43743