Cần đẩy mạnh hơn nữa giao dịch thủ tục hành chính tại các điểm bưu điện

Triển khai “Đề án thí điểm chuyển giao cho Bưu điện thực hiện một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện trên địa bàn thành phố Hạ Long”, vào tháng 8/2022 TP Hạ Long đã tổ chức khai trương thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại 4 điểm Bưu cục xa trung tâm Thành phố. Đến nay, việc triển khai tại các điểm bưu cục đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tạo điều kiện giúp tổ chức, công dân giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế phải đi lại nhiều.

Cần gửi hồ sơ để làm giấy phép đăng ký kinh doanh, anh Đặng Thanh Tùng chọn tới điểm bưu cục Kênh Đồng gần nơi anh sinh sống nhờ hướng dẫn và nộp hồ sơ thay vì đến trực tiếp nộp tại Trung tâm hành chính công Thành phố. Tại đây, anh được nhân viên bưu cục kiểm tra, hướng dẫn thành phần hồ sơ và các bước gửi hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quảng Ninh, sau đó đăng ký việc tiếp nhận và trả thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Chỉ chưa đầy 15 phút, anh Tùng đã hoàn thành việc nộp hồ sơ và có thể nhận kết quả tại nhà sau một vài ngày tới. Anh Tùng cho biết anh thấy dịch vụ này rất tiện lợi và cảm thấy rất hài lòng với cách phục vụ của nhân viên tại đây.

Công dân đến điểm bưu cục Kênh Đồng (phường Giếng Đáy) để nộp hồ sơ thủ tục hành chính

Hiện tại, tại 4 điểm bưu cục trên địa bàn các phường xa trung tâm gồm Hà Tu, Giếng Đáy, Việt Hưng, Thống Nhất, thành phố Hạ Long đang thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện 47 thủ tục hành chính thuộc 9 lĩnh vực như: Tài chính - Kế hoạch, Xây dựng, Văn hoá, Y tế, Tài nguyên - Môi trường…

Cán bộ bưu điện phường Việt Hưng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại nhưng hiện tại, tại các điểm bưu cục vẫn chưa có nhiều công dân đến giao dịch thủ tục hành chính, và thường chỉ giao dịch ở các thủ tục đơn giản, ít thành phần hồ sơ. Do vậy, để phát huy tốt hoạt động giao dịch thủ tục hành chính tại các điểm bưu cục, trong thời gian tới các đơn vị liên quan, các phường, xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới từng tổ dân, khu phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt thông tin về việc triển khai các dịch vụ qua hệ thống bưu chính công ích.

Bưu điện cũng cần tiếp tục phối hợp với Trung tâm HCC Thành phố tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, nhất là đối với các loại hồ sơ có thành phần phức tạp, đòi hỏi nghiệp vụ cao như đối với các lĩnh vực Tài nguyên - Môi Trường, Xây dựng… Có như vậy mới góp phần nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, trả hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích của Thành phố.

                                           Thu Hường – Văn Hiệp

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 32629