Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực du lịch, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, sẽ được tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó, góp phần quan trọng để du lịch Hạ Long ngày càng phát triển.

Tọa lạc ở trung tâm phường Bãi Cháy, khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hạ Long  - với vị thế độc tôn như một “đài thiên văn” - là điểm nhấn khác biệt và đẳng cấp trên nền bức tranh kiến trúc đô thị vốn khá đơn điệu. Với chiến lược trọng tâm là nâng cấp và đồng bộ hạ tầng, song song với liên kết phát triển dịch vụ trải nghiệm cao cấp cho địa phương; sau 1 thời gian đi vào hoạt động, Vinpearl đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nằm trọn vẹn trên đảo Rều với quy mô 47.000m2, Vinpearl Hạ Long Bay Resort bao gồm 384 phòng khách sạn, 4 mặt hướng biển

Nằm trọn vẹn trên đảo Rều với quy mô 47.000m2, Vinpearl Hạ Long Bay Resort bao gồm 384 phòng khách sạn, 4 mặt hướng biển. Bên cạnh các hạng mục tiện ích đầy đủ mang đến một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, tiện nghi cho du khách, Vinpearl Hạ Long Bay Resort còn được thiết kế phục vụ các sự kiện, hội thảo quy mô lớn có sức chứa lên đến hàng ngàn người, phù hợp với các loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo của các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

Do đó, đội ngũ nhân viên của khách sạn không chỉ đạt hiệu suất công việc cao, nhiệt huyết, trách nhiệm; mà chính họ đã và đang góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về Vinpearl. Bên cạnh các chính sách chung (lương, thưởng, bảo hiểm...), Công ty còn có chế độ đãi ngộ tốt dành cho những nhân viên có năng lực và luôn nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân. Chẳng hạn, chỉ trong thời gian ngắn, có thể 6 tháng hay 1 năm, từ nhân viên có thể được cất nhắc lên vị trí quản lý. Nói cách khác, những người có tiềm năng và khả năng thì “vòng phát triển” sẽ rất ngắn”.

Với việc áp dụng mô hình quản trị nhân lực tiên tiến và nhân văn, đặc biệt chú trọng khâu đào tạo bồi dưỡng và sử dụng, đến nay, Vinpearl đã xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao cả về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp ứng xử và xử lý tình huống, ý thức và thái độ nghề nghiệp. Nhân tố con người được bảo đảm là một cơ sở quan trọng để năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt doanh thu cao gấp cao hơn so với năm 2021.

Nhân viên khách sạn lớn được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên

Thời gian qua, không chỉ riêng khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hạ Long   nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã tập trung nâng cao công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên cho nhân viên. Lãnh đạo khách sạn Phát Linh Hạ Long, cho biết: Để có chất lượng dịch vụ tốt, phải có một đội ngũ nhân lực tự tin, chuyên nghiệp, từ kinh nghiệm làm việc đến tinh thần, thái độ làm việc. Vì vậy, chúng tôi tập trung đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ nhà hàng, gắn với nhu cầu thực tế ở từng bộ phận, để mỗi nhân viên đảm bảo chất lượng dịch vụ chuẩn 5 sao quốc tế. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên học hỏi, tìm hiểu phát triển các kỹ năng phục vụ trong nhà hàng, khách sạn; truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhân viên.

Quyết định số 1418/QĐ-UBND (ngày 4/7/2014) của UBND tỉnh "Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".  Trong đó, nhóm giải pháp về dự án xây dựng và bồi dưỡng nhân lực: Phát triển đội ngũ nhân lực du lịch đủ về số lượng dự báo, cân đối về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, bảo đảm về chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; xây dựng cơ sở đào tạo ngoại ngữ tại Quảng Ninh đạt chất lượng; tài trợ cho các khóa thực tập của học viên ngành du lịch.

Sinh viên trường ĐH Hạ Long tham gia cuộc thi “ Tìm kiếm sứ giả ẩm thực Quảng Ninh”

Theo đó, để chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành Du lịch, Trường Đại học Hạ Long đang thực hiện đào tại hệ đại học có 3 chuyên ngành: Quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị dịch vụ nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, ngành Du lịch tỉnh còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua tổ chức xếp loại, thi hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh tại các điểm du lịch góp phần nâng cao trình độ của hướng dẫn viên và thuyết minh viên du lịch trên địa bàn. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay đã có 832 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ.

Sở Du lịch đã chủ động rà soát thực trạng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân viên làm du lịch; tham mưu dành nguồn lực nâng cấp, bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo nghề du lịch. Đặc biệt, tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về du lịch tại Canada, Newzealand, Australia; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ, công tác thống kê du lịch cho cán bộ nhân viên trong ngành Du lịch và cho cộng đồng..

Thời gian tới, Thành phố chủ động hỗ trợ doanh nghiệp ngành Du lịch tuyển dụng lao động qua hệ thống sàn giao dịch việc làm định kỳ; kết nối doanh nghiệp du lịch với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chuyên ngành đào tạo liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ để đặt hàng theo yêu cầu nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ, kĩ năng nghề. Bên cạnh đó, tăng cường chiêu sinh thu hút sinh viên trong và ngoài tỉnh; bố trí sinh viên du lịch thực tập tại các doanh nghiệp du lịch vào mùa vụ du lịch; xây dựng kế hoạch hỗ trợ đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho lao động làm việc trong lĩnh vực này... Đồng thời, phối hợp với cơ sở kinh doanh trong việc tuyển dụng lao động; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng mềm cho cộng đồng tham gia hoạt động du lịch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động ngành Du lịch.

Hồng Hạnh

 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 61604