Cục Thuế Quảng Ninh triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”

Để khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi mua hàng hóa, dịch vụ, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ… qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu xây dựng đề án về triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” dành cho hóa đơn điện tử.

Chương trình được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ quý 3/2022. Để giúp  khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh có cơ hội trúng thưởng “Hóa đơn may mắn”, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 8061/CTQNI-TTHT ngày 22/9/2022 hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về việc lập hóa đơn điện tử. Cụ thể như sau:

1. Về trách nhiệm của người bán hàng hóa, dịch vụ: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; người bán  hàng hóa, cung cấp dịch vụ có trách nhiệm lập và giao hóa đơn, chứng từ cho người mua theo đúng số lượng, chủng loại, giá trị thực thanh toán theo quy định của pháp luật (quy định tại khoản 6, Điều 17 và khoản 1, Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; khoản 1, Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ).

Để việc lập hóa đơn theo đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện cho người mua đủ điều kiện được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn”, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử và cập nhật đầy đủ thông tin định danh của người mua là cá nhân, hộ kinh doanh như mã số thuế (đối với hộ kinh doanh/cá nhân có mã số thuế), hoặc chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân, hoặc hộ chiếu, … tại hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền.

2. Về trách nhiệm và quyền lợi của người mua hàng hóa, dịch vụ: yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, đồng thời cung cấp chính xác thông tin cần thiết để người bán lập hóa đơn (quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 56 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ).

Đối với trường hợp người mua là cá nhân/hộ kinh doanh: Người mua có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết như họ và tên; địa chỉ; mã số thuế, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công, hoặc hộ chiếu; ..., để người bán lập hóa đơn. Người mua sở hữu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được tham gia quay số và có cơ hội trúng thưởng tại chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tổ chức định kỳ hàng quý.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức quay số trúng thưởng “Hóa đơn may mắn” dưới sự giám sát của Hội đồng giám sát do UBND tỉnh thành lập. Giải thưởng bao gồm: 01 giải nhất, 03 giải nhì, 05 giải ba và một số giải khuyến khích, với tổng giá trị các giải thưởng là 80 triệu/quý. Kết quả sẽ được công bố trên Website của Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh và các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” với HĐĐT là một cấu phần quan trọng trong đề án lớn nhằm tập trung cơ sở dữ liệu lớn (big data) về HĐĐT đưa về cơ quan thuế để phục vụ cho công tác quản lý thuế, giúp kiểm soát chi phí và góp phần chống gian lận về hóa đơn thuế. Chương trình cũng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc giúp người tiêu dùng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng.

Thu Thủy – Chi cục Thuế TP Hạ Long

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 43789