Đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường du lịch

Những năm gần đây, du lịch Hạ Long có bước phát triển ngoạn mục, tăng trưởng nhanh chóng về lượng khách và doanh thu; hình ảnh du lịch Hạ Long ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi… Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, qua đó góp phần giới thiệu thương hiệu, hình ảnh du lịch Hạ Long tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Công tác phối hợp liên kết phát triển du lịch được Thành phố Hạ Long đẩy mạnh. Đối với các địa phương trọng điểm về du lịch trong nước và quốc tế được quan tâm như: Móng Cái, Vân Đồn, Cẩm Phả, Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ, Quảng Yên, Đông Triều, Uông Bí…; trong nước: Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh... Và nước  ngoài mà Tỉnh và Thành phố đã ký kết thỏa thuận: thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành cảng (tỉnh Quảng Tây), thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến), thành phố Trường Sa (tỉnh Hồ Nam) Trung Quốc,....

Thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh COVID – 19, Thành phố đã tổ chức và tham gia đoàn đi công tác nước ngoài để công tác, học tập trao đổi kinh nghiệm. Duy trì các thỏa thuận quốc tế và quan hệ hợp tác với các thành phố: Phòng Thành Cảng, Bắc Hải, Nam Ninh, Quế Lâm Đam Châu, Phúc Châu, Chu Hải (Trung Quốc), thành phố Lệ Giang (Vân Nam, Trung Quốc) và Luông Pha Bang (tỉnh Luông Pha Bang, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

Đại diện Hiệp hội du lịch của 5 địa phương Việt Nam-Trung Quốc ký kết biên bản ghi nhớ trong chương trình kết nối du lịch từ năm 2019

Phối hợp tổ chức thành công các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018,  Diễn đàn du lịch ASEAN 2019, các hoạt động trong Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, chương trình “Ngày Phúc Châu”, Hội nghị APEC..., góp phần quảng bá được những nét đẹp về văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của Hạ Long đến đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Vincom Hạ Long

Thành phố thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược như các Tập đoàn: Vin Group, Sun Group, FLC, Tuần Châu, Bim group… thực hiện các dự án quy mô lớn, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hiện đại, đẳng cấp quốc tế như: Bệnh viện Vinmec; khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Vincom Hạ Long; Quần thể sân golf 18 lỗ và du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long; Sân Golf Tuần Châu là 2 sân gofl nằm trong Thành phố; Công viên Đại Dương, khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long; Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, Cảng Quốc tế Hạ Long, Cầu Tình yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, các khu phố đi bộ, chợ đêm, các khu nhà ở kết hợp mua sắm… cung trình diễn nhạc nước, cung biểu diễn cá heo, thuỷ phi cơ, chèo thuyền Kayak, các du thuyền nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long,…Thành phố cũng đang khai thác các sản phẩm du lịch mới đặc sắc như: Câu lạc bộ Tuần Châu Habour Yatch Club đua thuyền buồm - môn thể thao dưới nước hấp dẫn quảng bá rộng rãi, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách, hướng tới hình ảnh Hạ Long mới năng động, hội nhập, phát triển; dịch vụ bay trực thăng, thuỷ phi cơ ngắm vịnh Hạ Long; “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là sản phẩm du lịch độc đáo đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh, mở ra không gian vui chơi, giải trí ban đêm mới mẻ, sôi động cho du khách. Ngoài ra, Công ty TNHH Hương Hải Hạ Long đưa sản phẩm du lịch biển mới mang đẳng cấp 5 sao để hấp dẫn du khách, đó là du thuyền nhà hàng Sea Octopus có sức chứa hơn 200 khách, du khách sẽ khởi hành từ 18h - 22h để trải nghiệm những cảm xúc mới lạ ven bờ vịnh Hạ Long.

Du thuyền nhà hàng Sea Octopus

Hiện nay, các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu, triển khai các dự án, sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đặc sắc, mở rộng không gian phát triển du lịch: Quần thể dự án Sun Hạ Long Ocean Park, khu du lịch Vinpearl Safari Hạ Long, tòa nhà biểu tượng Domino, hệ thống sân gofl kết hợp với dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, các sản phẩm du lịch khu vực vịnh Cửa Lục, tàu nhà hàng trong phạm vi vùng nước ven bờ vịnh... Ngoài ra, hàng năm thành phố quan tâm lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao và thương hiệu của các đơn vị tham gia Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh nhằm quảng bá, phát triển các sản phẩm, mặt hàng đặc trưng của thành phố đến người dân và khách du lịch.

Du lịch cộng đồng

Tập trung đẩy mạnh, đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá du  lịch, tập trung quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet: chỉnh sửa, nâng cấp website halongbay.com.vn theo hướng tích hợp thông tin du lịch vịnh Hạ Long và các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố; lập fangage vịnh Hạ Long; thực hiện tuyên truyền du lịch Hạ Long tại các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế, các hội chợ, triển lãm (Diễn đàn thị trưởng các nước Đông Nam Á và Trung Quốc (tại Nam Ninh - Quảng Tây - Trung Quốc); Hội nghị thường niên về Di sản thế giới tại Ba Lan; “Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững” Hội nghị APEC 2017 tại Hạ Long; Chương trình xúc tiến du lịch tại tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến: Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng - Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc); Diễn đàn quốc tế về xu thế và triển vọng du lịch - Tổ chức du lịch thế giới lần thứ 11 tại thành phố Quế Lâm - Quảng Tây - Trung Quốc; Hội nghị thường niên Ủy ban Di sản thế giới tại Ba Lan.

Cùng với đó, Thành phố còn khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, chủ động xây dựng các ấn phẩm quảng bá, tổ chức các chương trình quảng bá nhằm đẩy mạnh việc giới thiệu và bán sản phẩm du lịch cho du khách trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức, phương tiện truyền thông  nhằm tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút khách đến với công ty để tăng doanh thu và phát triển kinh doanh.

Thành phố cũng đã từng triển khai Đề án phát triển sản phẩm du lịch thành phố Hạ Long đến năm 2020, trong đó lấy sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long là trọng tâm, chủ đạo; Đề án phát triển du lịch về phía Hòn Gai; phối hợp rà soát, tham mưu sửa đổi bổ sung Quy hoạch chi tiết quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đến năm 2020; từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đã có và các sản phẩm mới.

Với việc hàng loạt các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng, đưa vào hoạt động, Thành phố đã dần trở thành trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; nghiên cứu, định hướng việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan, tuân thủ quy định Công ước về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, thống nhất với chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thời gian tới TP sẽ tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại; ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách Thành phố để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại các điểm, tuyến du lịch. Cơ sở hạ tầng tại các điểm tham quan, điểm lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long thường xuyên được chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo để phục vụ du lịch và đảm bảo toàn, thuận lợi cho du khách.

Đỗ Hương

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 30649