Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố xác minh thông tin liên quan vụ việc khách du lịch bị rối loạn tiêu hóa sau khi ăn ở nhà hàng Thiên Hương 2
Sáng 21/7, ngay sau khi nhận được thông tin về các trường hợp trong cùng một đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng vào cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy do có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP thành phố đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.
Đoàn khách du lịch 29 người đi du lịch từ tỉnh Cao Bằng vào ngày 17/7, tham quan tại Cô Tô, Cát Bà và đến TP Hạ Long lúc 15h00 ngày 20/7, ở tại khách sạn Sông Hồng, phường Bãi Cháy.
20h ngày 20/7, đoàn khách ăn tối tại Nhà hàng Thiên Hương 2 (địa chỉ: số nhà 12, tổ 10, khu 3, p. Bãi Cháy); đoàn đặt 3 bàn 18 suất ăn, thực đơn bao gồm: khoai tây chiên, móng tay sốt me, cá song hấp, ngô chiên, mắm tép, rau cải xào, gà rang muối, dưa, lạc, cơm, nước ngọt, nước lọc. Sau đó đoàn khách về khách sạn Sông Hồng nghỉ ngơi. Từ 10h30’ cùng ngày, trong đoàn rải rác xuất hiện người bị đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng. Từ 4h58’đến 5h13’ ngày 21/7 có 06/29 người có các biểu hiện như trên, vào cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy và được chẩn đoán Tiêu chảy cấp, biểu hiện bệnh lý rối loạn tiêu hóa ở thể nhẹ. Đến 8h45’ ngày 21/7/2024 toàn bộ các bệnh nhân sức khỏe ổn định, đã ra viện.
Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố điều tra thông tin từ các khách có biểu hiện rối loạn tiêu hóa phải cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy
Sau khi điều tra thông tin từ các bệnh nhân, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của thành phố đã đến kiểm tra thực tế tại Nhà hàng Thiên Hương 2. Trong quá trình kiểm tra, nhà hàng đã xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP số 244/2023/ATTP-UBND do UBND Thành phố Hạ Long cấp ngày 03/11/2023; nhà hàng có hợp đồng mua bán nguyên liệu, phụ gia thực phẩm. Kiểm tra thực tế, khu vực ăn uống của nhà hàng có diện tích phù hợp với công suất, thông thoáng, sạch sẽ, trang bị đầy đủ giá kệ, dụng cụ phục vụ ăn uống; khu vực chế biến có trang bị giá kệ, tủ bảo quản thực phẩm.
Tuy nhiên, nhà hàng không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn; không thực hiện quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; nhà hàng sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
Liên quan đến vụ việc nhiều người trong đoàn khách du lịch đến từ Cao Bằng bị rối loạn tiêu hóa sau khi ăn tối tại nhà hàng: nhà hàng có tủ và dụng cụ lưu mẫu thức ăn, tuy nhiên bữa ăn tối ngày 20/7/2024 đoàn khách tỉnh Cao Bằng đặt 18 suất cho 29 người ăn, nhà hàng không thực hiện lưu mẫu thức ăn (do bữa ăn dưới 30 suất ăn theo quy định không phải thực hiện lưu mẫu thức ăn). Đồng thời, tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng không còn thức ăn thừa phục vụ đoàn khách tỉnh Cao Bằng từ bữa tối ngày 20/7/2024, vì vậy đoàn kiểm tra liên ngành không lấy được mẫu thực phẩm để xét nghiệm.
Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với chủ nhà hàng Thiên Hương 2
Căn cứ quá trình điều tra, quá trình điều trị và chẩn đoán của bệnh viện Bãi Cháy, thời gian điều trị ngắn, các biểu hiện bệnh lý rối loạn tiêu hoá ở thể nhẹ. Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP thành phố nhận định sơ bộ vụ việc: Rối loạn tiêu hóa, nghi ngờ liên quan đến thức ăn, hiện tại chưa xác định nguyên nhân.
Phòng Y tế đang tham mưu UBND Thành phố xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà hàng Thiên Hương 2 với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Phương Loan, Đoàn Việt
Tin tức khác
- Ngày đầu vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp: chính quyền sẵn sàng, nhân dân kỳ vọng.
- Cán bộ và nhân dân phường Hồng Gai đã tham dự trực tuyến Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
- Khởi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường thôn Đất Đỏ, xã Thống Nhất
- Thường trực Thành ủy giao ban công tác tuần từ 9/6-15/6/2025
- Tập huấn triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025