Hạ Long đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tích hợp toàn bộ dữ liệu về thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công trực tuyến một cửa điện tử. Nhờ đó, hồ sơ mà công dân nộp tại Trung tâm đã dần được số hóa, giải quyết trên môi trường mạng, qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch.

Thành ủy Hạ Long tổ chức chuyên đề về chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm2030, ngay từ ngày đầu năm, Trung tâm HHC thành phố đã tập trung xây dựng lộ trình triển khai. Đơn vị cũng xác định sẽ là nơi cụ thể hóa một số kết quả của chuyển đổi số toàn diện theo Nghị quyết 09.

Hiện tại, Trung tâm đã rà soát, cung cấp và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến kết hợp với bưu chính công ích; tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện hệ thống ISO điện tử, áp dụng vào các quy trình quản lý, giải quyết các thủ tục hành chính cấp thành phố. Cách làm được chuẩn hoá bằng quy trình ISO kết hợp với hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh nhằm đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của nền hành chính phục vụ.

Viên chức Trung tâm HCC thành phố Hạ Long sử dụng chính quyền điện tử trong việc tiếp nhận và xử lý văn bản

Ông Trân Văn Nam, viên chức Trung tâm HCC thành phố Hạ Long chia sẻ: “Việc sử dụng chính quyền điện tử mang đến rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với việc xử lý văn bản trực tiếp trên phần mềm theo quy trình đó là: nhân viên sẽ soạn thảo văn bản, ký nháy, sau đó chuyển cho lãnh đạo để ký số. Lãnh đạo chỉ cần có máy tính, có mạng internet là có thể ký số được mọi lúc, mọi nơi, rất phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay và đảm bảo được tính bảo mật và hạn chế được nhiều văn bản giấy”.

Còn ông Hoàng Văn Đức,  nhân viên Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long thì nói: “Việc sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí tại trung tâm hành chính công thành phố có 2 lợi ích cơ bản và lớn nhất, đó là: đối với cán bộ thu phí, lệ phí giảm được các thao tác giấy tờ, các thao tác thủ công. Từ đó giảm thời gian các giao dịch làm việc thu phí. Lợi ích thứ 2 là khi sử dụng biên lại điện tử sẽ giúp cho cán bộ thu phí khi thực hiện các báo cáo hợp về phí, lệ phí sẽ khoa học, tiện lợi hơn”.

Cán bộ Trung tâm HCC thành phố hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại thông minh có kết nối internet

Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dich.

Ông Ngô Hiệp, khu 6, phường Việt Hưng, tp Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ: “Hôm nay tôi có đến Trung tâm HCC của thành phố Hạ Long để chuyển đổi quyền sử dụng đất. Được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, tạo điều kiện cho người dân đỡ mất nhiều thời gian đi lại. Lúc đầu tôi cũng thấy hơi khó hình dung nhưng được sự hướng dẫn của các bạn tôi thấy rất dễ hiểu nên tôi làm được luôn, đỡ mất nhiều thời gian đi lại, thuận tiện cho người dân”.

Trung tâm HCC thành phố cũng triển khai giao dịch không dùng tiền mặt đối với tổ chức, công dân, tập huấn ký số cho cán bộ công chức, nhân viên của đơn vị. Trong điều kiện dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, để tạo điều kiện cho những công dân tham gia bảo hiểm y tế đã hết hạn hoặc đến hạn nộp tiền mà không đến nộp trực tiếp được, Trung tâm HHC thành phố đã triển khai hình thức nộp tiền và gia hạn trực tuyến. Trung tâm thành lập 1 nhóm zalo, công dân chuyển tiền đến tài khoản của Trung tâm và chụp lại kết quả giao dịch gửi vào nhóm zalo này. Nhân viên phụ trách nhận được sẽ viết hóa đơn, chụp gửi cho công dân và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên hệ thống cho công dân. Mặc dù mới triển khai từ đầu tháng 3 nhưng đến nay, trung tâm đã xử lý được cho trên 100 trường hợp theo hình thức này.

Trung tâm HHC thành phố đã triển khai hình thức không dùng tiền mặt thông qua việc thu tiền bảo hiểm y tế và gia hạn trực tuyến

Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, ứng dụng VssID và các dữ liệu bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hôi đã được số hóa. Nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia giải quyết các thủ tục qua môi trường mạng tăng lên đáng kể.

Các khâu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC thành phố đều được ứng dụng công nghệ thông tin, từ việc check mã QR để khai báo y tế, lấy số thứ tự tự động, tìm kiếm dịch vụ công mong muốn đến việc giải quyết các thủ tục qua hệ thống văn bản điên tử…

Theo kế hoạch, năm 2022, thành phố Hạ Long sẽ thực hiện chuyển đổi số đối với 25 thủ tục hành chính thiết yếu, trong đó ưu tiên các nhiệm vụ như: Xây dựng hạ tầng CNTT; Xây dựng Trung tâm điều hành thành phố thông minh; Thực hiện văn phòng số, phòng họp không giấy tờ; Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; Phát triển doanh nghiệp Công nghệ số; Chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Thương mại, Du lịch, y tế, giáo dục, Công nghiệp, Giao thông – Vận tải, Tài nguyên – Môi trường; Chuyển đổi số trong phát triển nguồn nhân lực.

UBND Thành phố Hạ Long tổ chức tập huấn chuyển đổi số

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng, Phó giám đốc trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long cho biết: “Trong thời gian tiếp theo, trung tâm HCC sẽ tham gia trực tiếp vào 2 trục chính của chuyển đổi số, đó là chính quyền số và công dân số. Trung tâm cũng đã rà soát về trang thiết bị để triển khai số hóa hoàn toàn đầu vào của hồ sơ, tham gia vào quy trình để thực hiện ký số các bước, các khâu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường tập huấn hướng dẫn cho tổ chức, công dân để tổ chức, công dân có thể khai thác các hệ thống và các dịch vụ của chính quyền cung cấp và tăng cường giao dịch không tiền mặt. Để đảm bảo cho tổ chức, công dân giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, trong thời gian vừa qua, trung tâm cũng phối hợp với Công an thành phố rà soát để chuẩn bị triển khai định danh điện tử. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chúng ta khai thác các hệ thống cơ sở dữ liệu để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng mục tiêu nhanh, giảm tải khoảng cách trong việc thực hiện thủ tục hành chính.”

Hạ Long khai chương Trung tâm điều hành thành phố thông minh

Có thể nói việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính nói riêng và các lĩnh vực nói chung là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính tất yếu trước yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, qua đó tăng cường chất lượng và hiệu quả công việc. Để thành phố Hạ Long thực hiện Chuyển đổi số theo lộ trình được đúng hướng và hiệu quả, rất cần sự chung tay của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất, tập trung cao trong thực hiện.

 Trần Thanh  - Trần Khánh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 17311

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ HẠ LONG

CƠ QUAN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: UBND Thành phố Hạ Long

Số Giấy phép: 100/GP-STTT ngày 09/08/2024
Quản lý nội dung các cổng thành phần: Thủ trưởng các đơn vị, địa phương
Địa chỉ: Số 2 phố Bến Đoan, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.825.408     -      Fax: 0203.361.1792;

Email: ubndhl@quangninh.gov.vn

 

CƠ QUAN QUẢN LÝ: Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Thành phố Hạ Long

Địa chỉ: Số 369, đường Trần Quốc Nghiễn, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.611.791

Email: ttttvvh.hl@quangninh.gov.vn ..