Hạ Long: Quyết tâm phục hồi hoàn toàn ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Với mục tiêu phục hồi hoàn toàn ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoàn thành chỉ tiêu thu hút khách du lịch đến với Hạ Long đạt 8,5 triệu lượt khách năm 2023, Thành phố đang thực hiện lộ trình và giải pháp phát triển ngành du lịch đề ra. Khẳng định Hạ Long là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Mến khách”, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thành phố.

Theo kế hoạch kích cầu và phát triển du lịch thành phố Hạ Long năm 2023  của UBND TP Hạ Long, TP sẽ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và du khách; sự tham gia chủ động, tích cực của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Thành phố Hạ Long

Bằng việc tận dụng tối đa các hoạt động kích cầu du lịch, các sự kiện quy mô lớn cấp Tỉnh, cấp Quốc gia và Quốc tế được tổ chức trên địa bàn, nhất là các hoạt động trọng tâm chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, Thành phố sẽ truyền thông, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra thế giới.

Mục tiêu cũng được xác định rất rõ ràng, cụ thể: năm 2023, TP phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu hút 8,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 18,700 tỷ đồng. Để thực hiện được mục tiêu đó, TP tổ chức quy hoạch, phát triển hạ tầng phục vụ du lịch các dự án như: Quy hoạch, lập dự án tu bổ, tôn tạo Cụm di tích danh thắng núi Bài Thơ và mở cửa trở lại phục vụ khách du lịch và Nhân dân; Quy hoạch, thực hiện di dời các hộ dân sống trên nóc Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp ở Hồng Gai; Rà soát, lắp đặt các biển công khai số điện thoại đường dây nóng du lịch thành phố Hạ Long; Hoàn thành việc lắp đặt biển tên đường, tên phố theo Nghị quyết số 111/NQ-HĐND ngày 09/07/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quy hoạch, đầu tư một số hạng mục công trình biểu tượng tại một số khu vực nút giao thông hoặc những nơi tập trung đông khách du lịch trên địa bàn (đối diện Vincom, Công viên hoa Hạ Long, Bãi Cháy...); Lập, bổ sung quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch trọng điểm theo Đề án Phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt; Hoàn thành xây dựng Phương án quản lý quy hoạch, kiến trúc, thiết chế văn hóa, công trình công cộng tại một số khu vực trên địa bàn Thành phố; Nghiên cứu phương án quản lý, khai thác có hiệu quả Khu bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y, xã Bằng Cả, gắn với định hướng phát triển du lịch của Thành phố; Xây dựng quy hoạch khu vực chùa Lôi Âm - hồ Yên Lập, gắn với phát triển các ngành dịch vụ, du lịch bền vững; Nghiên cứu quy hoạch mở rộng không gian Trung tâm Văn hoá núi Bài Thơ kết nối với Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn...

Trung tâm Văn hoá núi Bài Thơ

Cùng với đó, TP cũng thực hiện nhiều truyền thông, quảng bá qua việc xây dựng bản đồ ẩm thực Hạ Long (food tour); Xây dựng bản đồ du lịch thành phố Hạ Long; Biên tập, cập nhật, điều chỉnh cuốn Cẩm nang du lịch thành phố Hạ Long; Hoàn thành Clip truyền thông giới thiệu về du lịch thành phố Hạ Long; Tham gia các hội thảo, hội chợ để giới thiệu, quảng bá du lịch Thành phố; Tăng cường viết các tin, bài, hình ảnh để truyền thông du lịch thành phố trên các nền tảng mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử Thành phố; Đẩy mạnh liên kết giữa ngành du lịch và các ngành, lĩnh vực khác giữa Hạ Long và các địa phương trong và ngoài tỉnh; Tăng cường đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá phù hợp xu hướng, diễn biến mới của thị trường, từng bước hình thành Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hạ Long.

Có những chương trình, sự kiện văn hóa đã thành “thương hiệu” của du lịch Hạ Long cũng sẽ được quan tâm đầu tư, nâng cáp, làm mới trong năm nay như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2023; Chuỗi các hoạt động văn hoá, văn nghệ dịp 30/4-01/5/2023, dịp 02/9 và trong tháng 10/2023; Lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn; tại phường Hồng Gai; Duy trì tổ chức các chương trình “đêm nhạc cộng đồng”, “âm nhạc đường phố”, “liên hoan dân vũ, dưỡng sinh”, “Cà phê nghệ sỹ” vào các ngày cuối tuần...

Khai thác tối đa lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, con người và các tuyến giao thông động lực mới, Thành phố cũng sẽ tiếp tục sử dụng, thu hút đầu tư và hình thành phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, phù hợp với từng phân khúc thị trường khách du lịch, nâng cao khả năng chi trả và kéo dài thời gian lưu trú của khách, hạn chế tính mùa vụ và tăng tính bền vững cho du lịch Thành phố. Có thể kể đến như: “Phố đêm du thuyền” tại Cảng tầu khách quốc tế Hạ Long;  Leo núi Bài Thơ, ngắn cảnh Thành phố từ trên cao; Am Váp Farm (xã Kỳ Thượng); Trải nghiệm văn hoá cộng đồng tại Khu bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y, xã Bằng Cả; Dịch vụ nghe nhạc trên vịnh Hạ Long...

Am Váp Farm (xã Kỳ Thượng)

Bên cạnh đó, Thành phố còn tích cực thực hiện Chuyển đổi số trong du lịch; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Hạ Long vốn là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, hấp dẫn. Sau những thách thức do dịch bệnh gây ra, Hạ Long đã và đàn sẵn sàng phục hồi trở lại. Thông điệp này đang được các đơn vị, địa phương và người dân Thành phố lan toả mạnh mẽ.

Đỗ Hương

 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 11234