Hạ Long: Sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua TP Hạ Long đã có những cách làm hay, tạo bước đột phá về giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn.

Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long được đầu tư trụ sở mới với các thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long) cho biết: Trước đây làm thủ tục chuyển nhượng đất, anh phải đi xe máy mất khoảng 30 phút từ xã đến Trung tâm Hành chính công thành phố để làm thủ tục, thì nay anh ở nhà thực hiện trên môi trường mạng. Toàn bộ quy trình thủ tục các loại giấy tờ có liên quan đến làm thủ tục đất, nộp phí, lệ phí đều làm trực tuyến. TTHC rất đổi mới, vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí. 

TP Hạ Long tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết TTHC trực tuyến. Điển hình thời gian vừa qua thành phố đã tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với 2 thủ tục chuyển mục đích và chuyển nhượng đất đai trên Cổng dịch vụ công. Mặc dù đây là lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp, nhưng sau một thời gian chuyển đổi từ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang tiếp nhận trực tuyến, số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng tăng rõ rệt. Năm 2023 riêng thủ tục đất đai được giải quyết trực tuyến gần 19.500 hồ sơ, chiếm 40,4% tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Đặc biệt từ ngày 2/1/2024, thành phố đã thực hiện luân chuyển 100% hồ sơ trên môi trường điện tử giữa Chi cục Thuế thành phố và Văn phòng Đăng ký QSDĐ (toàn bộ hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai thực hiện gửi, nhận hồ sơ và trả kết quả trên Chính quyền điện tử không luân chuyển bản giấy). Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện trả thông báo thuế qua hình thức điện tử.

Để đồng hành chuyển đổi số trong giao dịch TTHC, thành phố đã đưa dịch vụ hành chính công vào hợp phần thành phố thông minh trên app Hạ Long Smart. Qua đó tổ chức, công dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối internet thì ở bất cứ đâu cũng có thể thao tác nộp được hồ sơ trực tuyến mà không phải đến Trung tâm Hành chính công của thành phố như trước kia.

Nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện trong việc đổi giấy phép lái xe, mới đây Bưu điện TP Hạ Long đã triển khai thí điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Y tế TP Hạ Long.

Theo quy trình, công dân sau khi khám sức khỏe có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình sẽ được nhân viên Bưu điện hỗ trợ ngay tại chỗ, công dân không phải mất thêm công đoạn là đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục. Qua hơn 2 tháng triển khai thí điểm, nhân viên Bưu điện đã hỗ trợ người dân được trên 500 hồ sơ.

Nhân viên VNPT hướng dẫn và tạo chữ ký điện tử cho công dân tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

Cùng với đó, thời gian qua Trung tâm Hành chính công thành phố đã phối hợp với VNPT, Viettel Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cấp miễn phí chữ ký số cho người dân. Đến nay các nhà mạng đã cấp được 1.817 chữ ký số miễn phí cho người dân.

Với các giải pháp đồng bộ, nỗ lực trong giải quyết TTHC của TP Hạ Long, năm 2023 đã tiếp nhận và giải quyết 171.140 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn chiếm 99,92%; thu phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm đạt trên 2,174 tỷ đồng. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 84.720 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,7%. 

Người dân thực hiện thanh toán lệ phí TTHC không dùng tiền mặt tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

Với lượng giao dịch TTHC của người dân và doanh nghiệp nhiều nhất trong các địa phương của tỉnh, nhưng những năm gần đây tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn luôn chiếm trên 99%. Điều này khẳng định sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của TP Hạ Long với phương châm vì nhân dân phục vụ, vì sự phát triển bền vững của thành phố.

Theo baoquangninh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 4888