Hiệu quả từ dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, TP Hạ Long chuyển giao cho bưu điện thực hiện một số TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện. Cách làm này đang từng bước phát huy hiệu quả, góp phần minh bạch hóa, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc thực hiện các TTHC.

Không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước nhưng vẫn có thể gửi nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước nhưng vẫn có thể gửi nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Để triển khai tốt nhiệm vụ này, thời gian qua, Bưu điện TP  đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đưa dịch vụ bưu chính công ích phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.Với mô hình này, công dân khi đến các bưu cục để nộp hồ sơ TTHC được cán bộ bưu điện hướng dẫn nộp TTHC thông qua cổng dịch vụ công của TP;  được cung cấp dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận và trả TTHC tại nhà.

Người dân đến TTHC công được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các thủ tục HC

Nhằm đưa dịch vụ phát triển hơn nữa, trở thành "cánh tay nối dài" trong thực hiện cách cách hành chính, năm 2023, Bưu điện TP tập trung thực hiện đa dạng hình thức, phương thức truyền thông về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp hiểu lợi ích thiết thực khi sử dụng dịch vụ; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền nâng cao tỷ lệ, chất lượng phục vụ người dân trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; triển khai có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Quý I/2023, các điểm bưu điện tại thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả 160 hồ sơ TTHC; trên 300 người dân được tạo tài khoản, hướng dẫn nộp thủ tục qua môi trường mạng.

Bà Hà Thị Lanh, phường Hà Tu, năm nay hơn 80 tuổi, do sức khỏe yếu, các con của bà sinh sống ở xa, nên việc đến cơ quan làm thẻ BHYT đối với bà khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh của bà, cán bộ bưu điện đã phối hợp với nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh đến nhà làm thủ tục. Sau đó, thẻ BHYT của bà được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn. Bà Canh nói: Tôi thấy dịch vụ bưu chính công ích rất thiết thực, tiện lợi, giảm đáng kể thời gian đi lại giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là đối với những người cao tuổi, đi lại khó khăn như tôi. Đây là cách làm hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ công do Nhà nước cung cấp.

Việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được các ban, ngành và chính quyền địa phương, nhân dân quan tâm đánh giá cao, đồng tình ủng hộ; góp phần thực hiện cải cải hành chính công trên địa bàn huyện cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại; giảm tải áp lực tại bộ phận một cửa của huyện, nhất là vào những lúc cao điểm.

Thời gian tới, Bưu điện căn cứ kết quả triển khai mô hình ủy quyền nhiệm vụ để thực hiện tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của mô hình là mở rộng trên toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của Bưu điện trên địa bàn và tại nhà theo nhu cầu giao dịch của công dân. Tiến tới giai đoạn 3 sẽ chuyển giao cho nhân viên bưu điện thay thế CCVC thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm HCC thành phố đối với một số TTHC đơn giản, đã thực hiện hiệu quả tại 2 giai đoạn thí điểm trước đó.

Để từng bước nâng cao hiệu quả mô hình, thời gian tới Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long và Bưu điện thành phố có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ; từng bước nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ TTHC, xem xét lược bỏ các khâu, các biểu mẫu giấy tờ không cần thiết, rườm rà để việc thực hiện TTHC ngày càng dễ và thuận tiện hơn; nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

Hồng Hạnh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 61048

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ HẠ LONG

CƠ QUAN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: UBND Thành phố Hạ Long

Số Giấy phép: 100/GP-STTT ngày 09/08/2024
Quản lý nội dung các cổng thành phần: Thủ trưởng các đơn vị, địa phương
Địa chỉ: Số 2 phố Bến Đoan, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.825.408     -      Fax: 0203.361.1792;

Email: ubndhl@quangninh.gov.vn

 

CƠ QUAN QUẢN LÝ: Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Thành phố Hạ Long

Địa chỉ: Số 369, đường Trần Quốc Nghiễn, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.611.791

Email: ttttvvh.hl@quangninh.gov.vn ..