Ngành Giáo dục thành phố Hạ Long - Một năm nhiều “trái ngọt”
Năm học 2023-2024 là một năm học đón nhận nhiều tin vui đối với ngành giáo dục thành phố Hạ Long khi thành phố dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, giáo dục thể chất và các phong trào thi đua khác. Thành phố dẫn đầu toàn tỉnh về điểm thi vào lớp 10, về điểm thi tốt nghiệp THPT, về chất lượng và số lượng Học sinh giỏi, về số lượng các sản phẩm dự án dự thi Khoa học kỹ thuật, Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, cấp Quốc gia, về số lượng Huy chương trong kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, cấp quốc gia năm 2023, 2024. Đồng thời, Thành phố đạt phổ cập giáo dục THCS mức 3, phổ cập giáo dục tiểu học mức 3, xóa mù chữ mức 2 và đạt phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi.
Để đạt được những thành tựu đó, cùng với sự quan tâm của tỉnh, thành phố đã dành nhiều nguồn lực nhằm đổi mới, phát triển giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực giúp ngành giáo dục thành phố nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, triển khai chương trình giáo dục 2018 song song với chương trình giáo dục 2006 theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học đạt hiệu quả cao.
Phát triển quy mô mạng lưới trường lớp
Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục, quy mô mạng lưới trường lớp, trong năm học vừa qua, thành phố đã chỉ đạo tích cực rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương.
Toàn thành phố có 117 trường từ cấp mầm non đến THPT công lập và ngoài công lập, 1 trung tâm Hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh, 1 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thành phố; 159 cơ sở mầm non tư thục độc lập. Mạng lưới cơ sở giáo dục và quy mô trường lớp của thành phố cơ bản đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và nhu cầu học tập của học sinh các bậc học, được sắp xếp theo hướng tinh gọn nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.
Trường THPT Ngô Quyền được đầu tư xây mới, vừa được khánh thành cuối tháng 7/2024
Xác định việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững, những năm gần đây, thành phố đã tăng cường, ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư cho cải tạo, xây dựng mới các trường học trên địa bàn, đáp ứng các tiêu chuẩn.
Năm học 2023-2024, thành phố đã đầu tư xây mới các công trình trường học cho 8 trường; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 48 trường với tổng kinh phí 53 tỷ đồng; mua sắm tăng cường cơ sở vật chất trường học và thiết bị dạy học với tổng kinh phí 7,3 tỷ đồng.
Cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có 69/117 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 59,97%. Dự kiến đến hết năm 2024, sẽ đề nghị công nhận lại và công nhận mới 19 trường, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 87 trường, bằng 75%. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp các nhà trường đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học.
Không chỉ sửa chữa, nâng cấp trường học ở các phường, xã, Thành phố còn ưu tiên quỹ đất xây mới các trường học, bảo đảm các tiêu chí trường đạt Chuẩn Quốc gia.
Với sự chỉ đạo, tạo điều kiện tích cực của lãnh đạo thành phố và tinh thần nỗ lực của các cơ quan, đơn vị liên quan, cuối tháng 7 vừa qua, ngôi trường THPT Ngô Quyền được xây dựng hoàn toàn mới tại phường Hà Khánh trên tổng diện tích 3,34ha đã hoàn thành chỉ sau 10 tháng thi công. Với các hạng mục: xây dựng mới 2 khối nhà học 4 tầng, 1 khối hiệu bộ cao 4 tầng, cùng với hạ tầng đồng bộ gồm các phòng học bộ môn, thư viện, phòng đa chức năng, khuôn viên cảnh quan…, ngôi trường không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 1.000 học sinh mà còn là niềm tự hào của ngành giáo dục thành phố; đồng thời minh chứng cho quyết tâm của thành phố trong việc đồng bộ hạ tầng giáo dục, xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại, khắc phục tình trạng quá tải học sinh và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp cũng luôn được lãnh đạo thành phố và ngành giáo dục quan tâm, chú trọng. Tính đến tháng 7/2024, trình độ chuyên môn đạt chuẩn của cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường công lập thuộc thành phố đạt 94,6%; trong đó đạt trình độ trên chuẩn là 28,8%.
Đội ngũ giáo viên các cấp của TP thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy
Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về tư tưởng, đạo đức, ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, Thành phố đã chỉ đạo việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác giảng dạy.
Trong năm học, đã thực hiện trưng dụng giáo viên dạy liên trường; dồn ghép điểm trường, ghép lớp phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị để thực hiện công tác giảng dạy đảm bảo chất lượng cho học sinh, nhất là việc bố trí tối đa đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sỹ số học sinh/lớp để tổ chức thực hiện công tác giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đặc biệt, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở vùng khó khăn và đảm bảo công tác dạy học tại các trường vùng cao, thành phố đã ban hành và thực hiện Quy chế luân chuyển giáo viên các trường công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố. Trong 3 năm học từ 2021-2022 đến 2023-2024 đã luân chuyển thực hiện nghĩa vụ đối với 131 giáo viên, trong đó có 106 giáo viên viết đơn tình nguyện. Năm học 2024-2025, cũng đã có 65 giáo viên viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ vùng cao và đã được bố trí thực hiện nhiệm vụ tại các xã Kỳ Thượng, Đồng Sơn, Đồng Lâm, Tân Dân, Bằng Cả, Hòa Bình, Vũ Oai.
Đối với các giáo viên hết thời gian nghĩa vụ, thành phố đều bố trí trở về công tác tại các trường vùng thuận lợi theo nguyện vọng. Song sau thời gian thực hiện nghĩa vụ, nhiều thầy cô đã gắn bó với mảnh đất, con người vùng cao còn nhiều thiếu thốn nhưng nặng nghĩa tình; tiếp tục viết đơn tình nguyện ở lại, đồng hành với các em nhỏ trên hành trình tìm kiếm tri thức.
Việc tăng cường giáo viên đi vùng nghĩa vụ giúp nâng cao chất lượng giáo dục ở các xã vùng cao, vùng khó khăn
Cùng với đó, Thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát, hợp đồng giáo viên còn thiếu trong chỉ tiêu biên chế và chỉ tiêu hợp đồng lao động; tiếp nhận về thành phố những giáo viên có năng lực trong các huyện, thị xã, thành phố khác thuộc tỉnh để kịp bổ sung giáo viên trước khi bắt đầu năm học mới. Tiếp tục thực hiện các giải pháp trưng dụng giáo viên dạy liên môn, liên trường, cụm trường để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy tại các trường phổ thông. Đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhằm cổ vũ cán bộ, giáo viên hăng hái thi đua, cống hiến.
Xây dựng môi trường giáo dục toàn diện
Để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện nhằm hình thành các phẩm chất, năng lực người học, ngành giáo dục thành phố tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; chú trọng giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, các vấn đề về xã hội, thực hành pháp luật; lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục địa phương, giáo dục Quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường...; tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, chú trọng hoạt động ngoại khóa mang tính rèn luyện thể chất, giáo dục tâm hồn cho các em.
Cùng với đó, để đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, 100% các trường của thành phố đều đã tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị tiên tiến được trang cấp vào giảng dạy và tổ chức các hoạt động. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tiếp tục được phát triển, nâng cao.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy giúp hiệu quả học tập của học sinh được nâng lên
Hiện nay, 100% các cơ sở giáo dục mầm non đã thực hiện chương trình giáo dục sau sửa đổi bổ sung năm 2020; ứng dụng các phương pháp tiên tiến phù hợp với điều kiện của nhà trường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa vùng miền. Các tỷ lệ (huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú, học 2 buổi/ngày…) đều đạt và vượt so với cùng kỳ.
Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về chất lượng và số lượng giải học sinh giỏi các cấp. Chất lượng mũi nhọn có nhiều thành tích nổi bật với 65 giải trên tổng số 85 giải học sinh giỏi THPT cấp quốc gia của tỉnh; 225 giải trong tổng số 861 giải học sinh giỏi các môn văn hóa THCS cấp tỉnh; cuộc thi Nghiên cứu khoa học học sinh TP Hạ Long có 28 dự án dự thi với 19 dự án đạt giải; cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh có 15 dự án của học sinh thành phố đạt giải, trong đó có 5 dự án được cử dự thi cấp toàn quốc.
Tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2023, 2024, đoàn VĐV thành phố đã xuất sắc giành cờ, cúp dẫn đầu toàn tỉnh.
Sẵn sàng cho năm học mới nhiều thành công
Với quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai”, năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm dành nguồn lực phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng giáo viên, đảm bảo học sinh từ vùng đô thị đến miền núi đều được hưởng thụ thành quả của sự phát triển, được học trong môi trường tiên tiến, hiện đại.
Dự án nâng cấp, sửa chữa trường TH&THCS Hòa Bình đang được gấp rút triển khai những phần việc cuối cùng để kịp đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học mới
Để sớm hiện thực hóa mục tiêu, từ những ngày đầu tháng 8/2024, thành phố đã khởi công hàng loạt công trình, dự án xây mới, nâng cấp các cơ sở giáo dục. Trong đó, dự án xây mới Trường THCS Trọng Điểm tại khu 6B, phường Hồng Hải có diện tích trên 1,5ha, quy mô 45 lớp học với tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, ngân sách thành phố. Dự án Mở rộng khuôn viên, xây dựng bổ sung phòng học Trường Mầm non Bằng Cả với quy mô 02 tầng (gồm 01 phòng học, 03 phòng chức năng và 01 phòng kho), diện tích xây dựng khoảng 376m2 và các hạng mục phụ trợ khác. Dự án xây dựng bổ sung phòng học Trường mầm non Quảng La tại 3 điểm trường: Trung tâm, Tổng hợp và Xóm mới có tổng mức đầu tư 14,3 tỷ đồng. Các dự án sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp các trường hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
Bên cạnh đó, nhiều công trình, dự án đã được khởi công trước đó, hiện cũng đang được đơn vị thi công và các nhà trường khẩn trương hoàn thiện những bước cuối cùng, dọn dẹp vệ sinh để sẵn sàng đón học sinh vào học trong năm học mới 2024-2025.
Cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố đều đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập sau kỳ nghỉ hè
Một năm học mới sắp bắt đầu. Cùng với sự quan tâm đầu tư của thành phố, ngành giáo dục và các đơn vị liên quan đều đang hối hả hoàn tất những khâu cuối cùng để sẵn sàng đón học sinh tựu trường trong môi trường giáo dục khang trang, hiện đại, thân thiện.
Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng, thầy và trò các trường của thành phố sẽ bước vào năm học mới tràn đầy niềm tin và quyết tâm giành thành tích cao nhất. Đây cũng là tiền đề để năm học 2024-2025 gặt hái thêm nhiều “trái ngọt”, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.
Phương Loan
Tin tức khác
- Ngày đầu vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp: chính quyền sẵn sàng, nhân dân kỳ vọng.
- Cán bộ và nhân dân phường Hồng Gai đã tham dự trực tuyến Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
- Khởi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường thôn Đất Đỏ, xã Thống Nhất
- Thường trực Thành ủy giao ban công tác tuần từ 9/6-15/6/2025
- Tập huấn triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025