Nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI ở cơ sở

Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thành phố, các phường, xã của TP Hạ Long đã triển khai nhiều giải pháp để tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Ghi nhận tại phường Hồng Hà, một trong hai phường của Thành phố được lựa chọn để khảo sát chỉ số PAPI.

Hồng Hà là phường trung tâm của thành phố Hạ Long. Nhu cầu giải quyết TTHC mỗi ngày khá đông nên áp lực đối với đội ngũ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường tương đối lớn. Với quan điểm “sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, đội ngũ cán bộ ở đây thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện văn hóa công vụ, xây dựng phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi công vụ. Bộ phận “một cửa” của phường được trang bị máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ trong xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính liên thông. Các quy trình, hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch. Phường bố trí một đồng chí Phó chủ tịch UBND thường trực tại bộ phận “một cửa” để giải quyết công việc đồng thời cũng ban hành quy chế, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc và là tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, công chức. Nhờ cách làm này, dù lượng công việc rất lớn, nhưng tỷ lệ giải quyết thủ tục trước và đúng hẹn của phường luôn đạt cao và nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc.

Bộ phận “một cửa” phường Hồng Hà phục vụ chuyên nghiệp, văn minh, tạo sự hài lòng cho công dân, tổ chức

Xác định chỉ số PAPI chủ yếu đo lường, cung cấp dữ liệu phản ánh sự cảm nhận của người dân về sự phục vụ hành chính, nên thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân trên địa bàn tập trung vào các chính sách của Nhà nước, quy định của TP và địa phương nhất là những nội dung liên quan trực tiếp quyền lợi, sinh kế của người dân. Đồng thời công khai, niêm yết đầy đủ những nội dung liên quan đến quy hoạch, GPMB, dự án công trình, các khoản huy động đóng góp từ nhân dân…Cùng với đó, phường tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt tiếp nhận, giải quyết TTHC theo một cửa, một cửa liên thông cũng như tiếp công dân, kịp thời xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo và tăng cường đối thoại, trách nhiệm giải trình của chính quyền đối với người dân.

Phường Hồng Hà tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI

Để cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, phường Hồng Hà cũng đã và tiếp tục triển khai hoạt động tập huấn các nội dung nằm trong thang đánh giá chỉ số cho cán bộ phường và các tổ dân, khu phố. Qua đó, trang bị kiến thức cho cán bộ, công chức và ban đại diện tổ dân, khu phố về Chỉ số PAPI, các nhiệm vụ, giải pháp phải thực hiện trong thời gian tới để góp phần nâng cao Chỉ số PAPI cấp tỉnh và chỉ số CCHC của Thành phố, hướng đến nền hành chính hiệu lực, hiệu quả vì dân phục vụ.

                                      Thu Hường

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 34757