Thiết thực các hoạt động học tập trải nghiệm cho trẻ mần non

Để nâng cao chất lượng chương trình Giáo dục mầm non (GDMN), đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, các trường mầm non trên toàn địa bàn Thành phố đã tích cực đổi mới tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động tham quan, thực hành, trải nghiệm từ những kiến thức được xây dựng phù hợp đặc điểm của trẻ và các điều kiện sẵn có của đơn vị, địa phương

Với mục tiêu đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, ngay từ đầu năm học, các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vui chơi, trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ. Không chỉ các trường mầm non công lập, mà các trường, các cơ sở mầm non tư thục cũng tích cực vào cuộc thực hiện hiệu quả công tác này. Các hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học được các nhà trường đặc biệt quan tâm và sáng tạo với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với từng độ tuổi

Các nội dung trải nghiệm được các trường lồng ghép phù hợp từng chủ đề - chủ điểm, nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng, thông qua đó trẻ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với từng độ tuổi. Đơn cử như vào dịp trước Tết Nguyên đán các trường mầm non tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: gói bánh chưng, “Lễ hội mùa xuân của bé”; Phiên chợ Tết, không gian Tết xưa…

Qua đó, trẻ được vui chơi, tham gia tích cực vào các hoạt động trải nghiệm trong không khí vui tươi, ấm áp. Hoặc thực hiện chủ đề “Nghề nghiệp”, từ việc thực hành trên lớp và để các em có thêm kiến thức thực tế qua các hoạt động tìm hiểu nghề nghiệp, trẻ biết những điều rất dễ hiểu như: Tên gọi của các nghề, nơi làm việc, đồ dùng, công cụ, trang phục, quy trình công việc, sản phẩm... giúp trẻ dễ dàng tiếp thu những kiến thức cơ bản nhất về ngành nghề, các trường tổ chức đưa trẻ đi tham quan nơi người lớn thực hiện công việc của nghề giúp trẻ quan sát từng chi tiết hoạt động của nghề, trò chuyện hoặc được nghe người làm nghề tự giới thiệu về công việc cụ thể của nghề, giúp trẻ hứng thú và ghi nhớ đặc điểm của nghề đó nhanh hơn.

Tìm hiểu lịch sử quê hương qua hoạt động tham quan Bảo tàng Quảng Ninh

Hoặc với chủ đề “Quê hương - Đất nước”, trẻ được tham quan các đường làng, ngõ xóm, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh địa phương, qua đó trẻ thỏa sức được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, tham quan Bảo tàng Quảng Ninh.

Với nhiều nội dung và hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, những lợi ích trong rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non, phương pháp học tập thông qua trải nghiệm đã nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh cũng như từ trẻ. Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tham quan trải nghiệm; phụ huynh cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con em mình hòa nhập, trải nghiệm thực tế nên đã rất đồng tình ủng hộ và trực tiếp hỗ trợ nhà trường về nhiều mặt.

Các hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan

Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi...) để có thể tăng khả năng ghi nhớ lưu giữ những thông tin, nội dung đã được tiếp cận lâu hơn. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên nhẹ nhàng hơn với giáo viên. Qua các hoạt động trẻ được trải nghiệm, trẻ cũng lĩnh hội được kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kỹ năng lao động, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ vui tươi, sảng khoái, phấn khởi hiểu biết và tự hào về quê hương của mình… Một số hoạt động trải nghiệm còn có sự tham gia của phụ huynh cùng làm cùng chơi với trẻ, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó thêm tin yêu, ủng hộ các hoạt động của nhà trường. 

Từ hiệu quả thiết thực của hoạt động giáo dục trải nghiệm thời gian qua, trong những năm học tới, ngành GD và ĐT định hướng tiếp tục phát triển hoạt động giáo dục này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, thực hiện chương trình GDMN mới./.

Hồng Hạnh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 31327

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ HẠ LONG

CƠ QUAN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: UBND Thành phố Hạ Long

Số Giấy phép: 100/GP-STTT ngày 09/08/2024
Quản lý nội dung các cổng thành phần: Thủ trưởng các đơn vị, địa phương
Địa chỉ: Số 2 phố Bến Đoan, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.825.408     -      Fax: 0203.361.1792;

Email: ubndhl@quangninh.gov.vn

 

CƠ QUAN QUẢN LÝ: Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Thành phố Hạ Long

Địa chỉ: Số 369, đường Trần Quốc Nghiễn, Phường Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.611.791

Email: ttttvvh.hl@quangninh.gov.vn ..