TP Hạ Long: Chủ động xử lý nhà đất dôi dư

Xác định việc rà soát, theo dõi, quản lý đối với nhà đất dôi dư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công, TP Hạ Long đã chủ động lên phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất dôi dư. Qua đó tránh cho các cơ sở nhà đất bị xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

TP Hạ Long điều chuyển công năng của trụ sở Huyện ủy Hoành Bồ cũ thành Trường THPT Hoành Bồ, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

TP Hạ Long không chỉ có nhiều cơ sở nhà đất dôi dư sau khi sáp nhập mà việc đầu tư xây dựng các trụ sở mới của tỉnh, thành phố cũng như các cơ quan cấp trên, ngành dọc trên địa bàn thành phố cũng dẫn đến việc phát sinh khối lượng lớn các cơ sở nhà, đất không còn sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả do không còn phù hợp với nhu cầu. Theo kết quả rà soát, hiện trên địa bàn thành phố có 101 cơ sở nhà đất dôi dư thuộc thành phố quản lý và 76 cơ sở nhà đất do các cơ quan đơn vị cấp trên, ngành dọc quản lý. Trước thực trạng này, UBND TP Hạ Long đã chủ động báo cáo, đề xuất tỉnh các phương án sắp xếp, xử lý.

Trong đó, phải kể đến là phương án điều chuyển công năng của trụ sở Huyện ủy Hoành Bồ cũ thành Trường THPT Hoành Bồ. Cô Nguyễn Thị Định, Hiệu trưởng Trường THPT Hoành Bồ chia sẻ: Tháng 8/2020, Trường THPT Hoành Bồ chính thức được chuyển đến điạ điểm mới và đến nay là năm thứ 4, thầy và trò nhà trường được học tập, sinh hoạt ở ngôi trường mới. Có diện tích lên tới trên 3ha, gấp 4 lần so với trường cũ nên bên cạnh các dãy phòng học được xây mới, khu nhà hiệu bộ, phòng tổ chuyên môn, phòng truyền thống, nhà đa năng, thư viện... cũng được tu sửa khang trang với các thiết bị dạy học hiện đại. Đây là điều kiện thuận lợi để trường phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong thời đại mới.

Không chỉ trụ sở Huyện ủy Hoành Bồ được chuyển đổi công năng sang làm trường học mà TP Hạ Long cũng đã thực hiện sắp xếp, xử lý lại 20 cơ sở nhà đất khác, như: Trụ sở UBND huyện Hoành Bồ giao cho UBND phường Hoành Bồ quản lý, sử dụng; Trụ sở thị trấn Trới cũ giao cho Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố; Trường THCS Lê Văn Tám điều chuyển cho UBND phường Bạch Đằng; Trường THCS Kim Đồng (phân hiệu Yết Kiêu) điều chuyển cho Trường TH Hữu Nghị; Trường TH Hữu Nghị điều chuyển cho Trường TH Cao Thắng... ngoài ra, 15 nhà đất khác tạm giao cho các đơn vị quản lý, sử dụng làm trụ sở làm việc, trụ sở Ban chỉ huy quân sự cấp xã, phường.

Việc sắp xếp, xử lý được thực hiện trên nguyên tắc phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó đảm bảo theo các phương án ưu tiên là điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tiếp nhận để sử dụng làm trụ sở làm việc, xây dựng thiết chế công cộng phục vụ cộng đồng, làm đất ở dân cư phục vụ nhu cầu tái định cư.

Đối với 89 cơ sở nhà đất dôi dư còn lại thuộc thành phố quản lý, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện sắp xếp theo phương án phù hợp. Cụ thể, như bố trí 2 khu nhà làm trụ sở UBND các phường; 19 nhà đất sắp xếp theo phương án làm quỹ đất, nhà ở tái định cư; 5 nhà đất thực hiện phương án điều chuyển; 6 nhà đất làm đường giao thông; 3 nhà đất thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt... Hiện UBND TP Hạ Long đang chỉ đạo các đơn vị liên quan cập nhật các quy hoạch phân cư, trung tâm xã, sau khi đảm bảo đủ điều kiện thành phố sẽ báo cáo Sở Tài chính, UBND tỉnh thực hiện sắp xếp, xử lý theo đúng quy định. Nhằm tránh xảy ra việc thất thoát tài sản, sử dụng sai mục đích, trong thời gian chờ sắp xếp, thành phố cũng đã giao cho các đơn vị trực tiếp quản lý và yêu cầu UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trông coi, thực hiện rà soát đối với tài sản hết khấu hao, niên hạn sử dụng, xuống cấp nguy hiểm, đề xuất phương án thanh lý theo hình thức tháo dỡ và tạm sử dụng quỹ đất để phục vụ công cộng.

Để tăng cường công tác quản lý tài sản công, trong tháng 11/2023, thành phố cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về quản lý tài sản công của các đơn vị. Trong đó, tập trung vào tài sản công là nhà đất dôi dư, tài sản của các đơn vị sử dụng vào mục đích liên danh, liên kết.

Đối với 76 cơ sở nhà đất do các cơ quan, đơn vị cấp trên, ngành dọc quản lý (16 cơ sở trực thuộc tỉnh quản lý, 60 cơ sở do các cơ quan trung ương, ngành dọc quản lý), việc sắp xếp, xử lý tài sản công sẽ do các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý lập báo cáo kê khai, lập phương án để báo cáo UBND tỉnh, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý xem xét, quyết định. Trên cơ sở phương án đề xuất của các đơn vị, UBND TP Hạ Long sẽ có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, cho ý kiến để đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố, chủ trương của tỉnh.

Theo Báo Quảng Ninh  

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 5651