TP Hạ Long tăng cường giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, TP Hạ Long đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Năm 2023, TP Hạ Long tiếp tục triển khai nhiều dự án động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và Thành phố. Yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi thường, GPMB là rất lớn, đòi hỏi sự tập trung, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để hoàn thành nhiệm vụ, gắn với giải quyết hài hòa chế độ chính sách, quyền lợi đối với người có đất bị thu hồi, với mục tiêu giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Do vậy, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và xã, phường tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, GPMB; nghiên cứu, vận dụng các cơ chế chính sách giải quyết kiến nghị của người dân theo đúng chế độ, đảm bảo công bằng và an sinh xã hội. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức không để xảy ra các biểu hiện tiêu cực tham nhũng.

Thành phố thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân

Đối với công tác giải quyết đơn thư, Thành phố yêu cầu giải quyết dứt điểm từ cơ sở và theo đúng chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi đơn vị, tránh xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết lòng vòng gây bức xúc trong nhân dân và để  đơn thư vượt cấp, kéo dài. Thành phố cùng thường xuyên rà soát, chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ việc đơn thư còn tồn đọng, nhất là những nội dung liên quan đến quy hoạch, GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời quyết định giải quyết khiếu nại, bản án của TAND có hiệc lực pháp luật. Trong công tác tiếp công dân, thành phố đã nghiêm túc quán triệt các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của thành phố. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, UBND thành phố đều ban hành Thông báo tiếp công dân gửi các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường để niêm yết công khai và cung cấp cho công dân; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết nội dung đơn thư của công dân. Qua đó nhiều việc khó, phức tạp đã được giải quyết thấu đáo, dứt điểm, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

 Lãnh đạo Thành phố thường xuyên đối thoại, giải quyết kiến nghị của công dân đối với các vụ việc phức tạp

Trong quý I/2023, TP Hạ Long đã tiếp 764 lượt công dân (489 người) tiếp nhận 218 đơn (tương đương 218 vụ việc). Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề nghị tiếp nhận từ các nguồn là 444 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý, thuộc thẩm quyền, ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết là 379 đơn; Đơn năm 2022 chuyển sang là 131 đơn (tương đương 131 vụ việc). Các đơn vị đã giải quyết 30/62 đơn khiếu nại; 145/328 đơn phản ánh, kiến nghị, đề nghị. Không có đơn tố cáo. Quá trình giải quyết, UBND thành phố đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với 6 vụ việc do công dân có đơn rút nội dung khiếu nại.

Thời gian tới, thành phố Hạ Long tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh triển khai việc thi hành các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ để làm tốt công tác tham mưu; đề cao trách nhiệm của người có thẩm quyền trong công tác giải quyết KNTC ngay từ cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thông tin thống nhất về kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thụ lý giải quyết. Thành phố phố cũng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về KNTC, xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các sai phạm và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

                                                            Thu Hường

                 

 

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 9220