Ứng dựng Công nghệ thông tin: góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang là “trợ thủ đắc lực”. Vì vậy, những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT được ngành giáo dục thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Ghi nhận tại một số trường học trên địa bàn.

Trường THCS Cao Thắng đã thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học

Nhiều năm học qua, Trường THCS Cao Thắng đã thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trực tiếp và trực tuyến, mang lại những hiệu quả nhất định. 100% giáo viên chủ động khai thác dữ liệu Internet vào soạn giảng bằng giáo án điện tử.  Ứng dụng, khai thác đa dạng các phần mềm, thiết bị vào việc dạy học và các thiết bị đã được trang bị đặc biệt là hệ thống âm thanh và bảng tương tác. Đối với học sinh, nhà trường tăng cường hướng dẫn phương pháp học tập tiếp cận với công nghệ hiện đại, đặc biệt học tập, giao bài qua các ứng dụng CNTT . Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường mà còn thúc đẩy niềm đam mê khoa học công nghệ cho mỗi học sinh.

Cô giáo Vũ Thị Luyến, giáo viên trường THCS Cao Thắng cho biết: ứng dụng CNTT giúp bài giảng hay, hứng thú với học sinh hơn; học sinh hào hứng. Đối với việc thi cử, học sinh được kiểm tra qua nhiều hình thức khác nhau, giáo viên soạn được nhiều dạng đề hơn, việc chuyển đổi số cũng mang lại chất lượng đề thi tốt hơn đánh giá được năng lực từng học sinh.

 Ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn, giảng đã giúp các thầy, cô chủ động, nâng cao hơn nghiệp

vụ sư phạm

Nếu như trước đây, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Bãi Cháy phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn, giảng đã giúp các thầy, cô chủ động, nâng cao hơn nghiệp vụ sư phạm. Vậy nên, các tiết học đã thực sự lôi cuốn, thu hút học sinh từ nhiều hình ảnh trực quan minh họa sinh động.  Qua đó, học sinh tiếp thu bài dễ dàng, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng bài giúp giờ học trở nên sôi nổi và hào hứng hơn.

Các em rất hào hứng với học qua CNTT

Em Nguyễn Hà An, học sinh lớp 4A3, trường TH Bãi Cháy: qua việc học trên các phần mềm em và các bận rất thú vị, hồi hộp; khi trả lời các câu hỏi khó tu duy của chúng em được phát triển hơn. Em mong các cô sẽ ứng dụng CNTT vào tất cả các môn học .

Bên cạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học trực tuyến có thể hiện các bài tập, câu hỏi kiểm tra để đánh giá quá trình học tập của học sinh. Đồng thời, đổi mới cách tiếp cận các điều kiện vật chất hỗ trợ quá trình dạy học tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh được học tập tại thực địa, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngoài cơ sở giáo dục để học sinh va chạm với thực tế, từ đó có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai và việc dạy học sẽ được gắn với thực tiễn cuộc sống. 

Như vậy, ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học là một xu thế tất yếu của thời đại, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin sẽ giúp cho ngành Giáo dục thành phố ngày càng phát triển và tiệm cận với sự phát triển chung của thế giới.

Thái Ngạn –Hồng Hạnh -  Trần Khánh

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 6502