Xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch

Thời gian qua, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng mạnh vào giải pháp chuyển đổi số, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành của các cấp, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân, Trung tâm Hành chính công thành phố đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm đồng bộ, hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Anh Mai Xuân Hùng, Phường Hà Phong, đến làm thủ tục cấp phép xây dựng phấn khởi cho biết: "Nhà tôi cách Trung tâm Hành chính công khá xa. Thực hiện các thủ tục như hiện nay, tôi không phải chi phí, đi lại nhiều lần. Được nhân viên hướng dẫn qua mạng, tôi có thể nộp hồ sơ, chỉnh sửa những nội dung còn sai sót tại nhà. Không những vậy, tôi còn theo dõi được tiến độ giải quyết các thủ tục hồ sơ của mình... Tôi thấy việc giải quyết các thủ tục rất nhanh chóng và thuận lợi".

Cán bộ Trung tâm số hóa và ký số 100% thủ tục đầu vào

Tại Trung tâm Hành chính công hiện nay, 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng. Các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC. 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại (SMS) và thư điện tử để tổ chức, cá nhân chủ động trong việc nhận kết quả giải quyết TTHC.

Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện trên môi trường mạng thuận tiện cho việc tra cứu quy trình giải quyết TTHC

Để có được hạ tầng công nghệ hiện đại, phục vụ giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến đột phá trong giải quyết TTHC, như: trang bị hệ thống máy tính, máy scan A3 phục vụ số hóa hồ sơ; triển khai thanh toán phí, lệ phí qua dịch vụ Internet banking, và máy POS quẹt thẻ cho tổ chức, công dân. Thí điểm áp dụng lai điện tử, đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm. Chỉ tính trong tháng 10, Trung tâm thu trên 240 triệu đồng, đạt tỷ lệ 98% tổng thu phí, lệ phí qua hình thức thành bằng quét mã QR Code, máy POS.

Việc chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch là bước đột phá mới, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ; đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Hạ Long nhanh và bền vững.

Thu Thảo (Trung tâm HCC)

Thời tiết

Thống kê truy cập
Đang online 47668